Diode là một linh kiện bán dẫn hai đầu cuối. Một đầu cuối được gọi là cực dương trong khi đầu cuối còn lại là cực âm. Cực dương cần điện thế cao trong khi cực âm cần mức điện thế thấp hơn để diode được phân cực thuận. Thuật ngữ phân cực thuận có nghĩa là các cực diode được cung cấp với mức điện áp phù hợp. Khi diode không được cung cấp bởi điện áp bên phải, nó có thể ở trạng thái tắt hoặc phân cực ngược. Có kiến ​​thức cơ bản về cách hoạt động của một diode sẽ giúp bạn dễ dàng biết được một diode bị lỗi. Hãy theo dõi với hocwiki nhé.

Một số thông tin quan trọng về Diode

1. Diode là một thiết bị điện tử hai đầu cuối

2. Một đầu cuối được gọi là cực dương và đầu kia được gọi là cực âm

3. Ký hiệu diode là

Biểu tượng Diode

4. Đối với hầu hết các điốt, chỉ số của catốt là nó có một dải dòng. Xem ví dụ dưới đây.

5. Đối với điốt có thân to, cực âm được biểu thị là dấu (-) trong khi (+) đối với cực dương

6. Có hai cách để phân cực một diode; đầu tiên là thành kiến ​​thuận và thứ hai là thành kiến ​​ngược

7. Phân cực thuận nghĩa là cực dương có mức điện thế cao hơn cực âm

8. Phân cực ngược có nghĩa là điện thế đặt vào anốt nhỏ hơn catốt

9. Vật liệu điốt có thể là gecmani hoặc silic. Diode làm bằng gecmani có điện áp thuận khoảng 0,3V. Mặt khác, một diode làm bằng silicon sẽ có điện áp chuyển tiếp khoảng 0,7V.

10. Khi phân cực thuận, diode sẽ ở trạng thái bật và có điện áp giảm khoảng 0,3V và 0,7V đối với vật liệu bán dẫn germani và silicon tương ứng.

11. Khi phân cực ngược, diode sẽ ở trạng thái tắt và điện áp giảm trên nó sẽ không thấy mức 0,3V hoặc 0,7V mà bằng với nguồn cung cấp của mạch.

12. Ở phân cực thuận, diode sẽ cho phép dòng điện

13. Ở phân cực ngược, diode sẽ chặn dòng điện

14. Trong phân tích lý tưởng mạch, có thể dễ dàng coi một điốt hoạt động ở phân cực thuận là ngắn trong khi mở đối với một điốt hoạt động ở phân cực ngược.

Khắc phục sự cố – Cách biết Diode bị lỗi

Những thông tin trên về diode rất hữu ích về cách biết một diode bị lỗi. Có một số cách để biết nếu một diode bị lỗi. Nó có thể được sử dụng tính năng kiểm tra diode của một DMM. Có thể thông qua đo điện áp rơi thực tế khi mạch đang sống. Hoặc có thể thông qua kiểm tra trực quan.

Phương pháp 1: Kiểm tra Diode bằng DMM

Lưu ý: Thực hiện thử này với mạch không được cấp nguồn.

Một. Nhận một DMM. Trong ví dụ này, mình có một FLUKE 175.

b. Xoay núm đến biểu tượng diode có màu vàng

C. Nhấn vào nút màu vàng trong hình chữ nhật màu đỏ

d. Sau khi làm như vậy, bạn phải nhìn thấy biểu tượng diode trong màn hình như hình chữ nhật màu xanh lam được chỉ ra và chỉ báo V DC ở phần bên phải của màn hình được bao quanh bằng màu xanh lá cây. Ngoài ra, khi bạn cắt ngắn các đầu dò DMM, bạn có thể nghe thấy âm thanh bíp trên hầu hết các DMM.

e. Bây giờ, đặt đầu dò dương DMM vào cực dương của diode trong khi đầu dò âm vào cực âm của diode. Đây là một kết nối thiên vị về phía trước.

f. Bạn phải thấy số đọc điện áp gần 0,3V hoặc gần 0,7V. Trong ví dụ của mình bên dưới, mình đang đo điện áp giảm phía trước của một diode nguồn và mình thấy số đọc là 0,311V. Đây là mức điện áp chuyển tiếp dựa trên biểu dữ liệu diode. Vì vậy, nếu bạn có thể đo ở đây một giá trị rất xa 0,3V hoặc 0,7V, thì diode bị lỗi.

g. Trao đổi đầu dò DMM tích cực và tiêu cực. Lần này mình phải thấy không có số đọc trên DMM như phép đo của mình bên dưới. Nếu không, diode phải bị lỗi.

h. Có một mô-đun điốt có 2 điốt riêng lẻ bên trong. Cẩn thận khi xác định đúng thiết bị đầu cuối. Nhấn vào thiết bị đầu cuối sai sẽ đưa ra phán đoán sai lầm. Giả sử một mô-đun diode như bên dưới. Khi đặt đầu dò tích cực của DMM đến đầu cuối 2 trong khi đầu dò âm vào đầu cuối 1, số đọc sẽ gần 0,3V hoặc 0,7V vì diode được phân cực thuận. Nếu không, mô-đun diode phải bị lỗi. Trao đổi đầu dò DMM, sẽ không có kết quả đọc. Nếu không, diode phải bị lỗi.

Các quan sát tương tự nếu đầu dò DMM dương sẽ được chạm vào đầu cuối 1 trong khi đầu dò âm vào đầu cuối 3.

Tuy nhiên, khi đầu dò cực dương DMM được chạm vào đầu cuối 2 trong khi đầu cực âm được chạm vào đầu cuối 3, số đọc phải bằng tổng của mỗi điện áp chuyển tiếp điốt. Ví dụ, một diode làm bằng gecmani, số đọc sẽ là 2 lần 0,3V hoặc khoảng 0,6V. Đối với một diode làm bằng silicon, số đọc sẽ là 2 lần 0,7V hoặc khoảng 1,4V. Nếu không, diode phải bị lỗi.

Phương pháp 2: Đo điện áp thực tế trong khi mạch được cấp nguồn

Phương pháp thứ hai là đo thông tin điện áp diode khi mạch được cấp nguồn. Giả sử một mạch rất đơn giản bên dưới. Cấp nguồn cho mạch bằng nguồn 10V và đo hiệu điện thế trên diode theo cách kết nối dưới đây. Nó phải đọc gần 0,3V hoặc 0,7V tùy thuộc vào vật liệu bán dẫn. Nếu kết quả đọc khác đi thì diode đó phải bị lỗi.

TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

Trao đổi kết nối đầu dò nên đọc điện áp âm nhưng vẫn phải khoảng 0,3V hoặc 0,7V. Điều này vẫn đúng vì dấu âm chỉ là một chỉ báo rằng đầu dò DMM không ở đúng cực.

Phương pháp 3: Kiểm tra bằng mắt

Đôi khi làm thế nào để biết một diode bị lỗi sẽ chỉ cần kiểm tra bằng mắt. Điốt sẽ bị cháy nếu có quá nhiều dòng điện chạy trên nó. Nó sẽ bị hư nếu đặt quá nhiều điện áp ngược đỉnh vào nó. Đây là những hư hư hiển nhiên mà không cần các phân tích và công cụ nào để phát hiện.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

91 − = 82