mình thấy màn hình LCD AOC 2219VG 22 ”này từ một người bạn của mình trong một buổi họp mặt bạn bè ở trường đại học được tổ chức vài tháng trước. Màn hình không lên nguồn và anh định vứt nó vào thùng rác. Vì anh ta đang vứt bỏ nó, mình đã ngăn anh ta ném nó và mình đã mang màn hình này về nhà với hy vọng sẽ hồi sinh nó.

màn hình LCD-sửa chữa

mình trở về nhà và cấp nguồn cho màn hình từ máy tính của mình. Đèn nguồn đang ở chế độ chờ (màu cam) nhưng khi nhấn nút nguồn, đèn chuyển sang màu vàng và không có gì hiển thị trên màn hình.

Khi chiếu đèn pin trực tiếp vào màn hình, ở một góc độ nào đó, mình có thể thấy thoáng qua logo AOC nhưng rất mờ. Dưới đây là hình minh bạna mình đã làm tương tự như quan sát của mình vì nó quá mờ để chụp qua camera.

aoc-màn hình-sửa chữa

Ban đầu mình nghi ngờ Inverter đèn nền phải bị lỗi vì logo AOC rất mờ nhưng mình cần phải nhìn vào nó để xem có vấn đề gì không. Để kiểm tra các bo mạch pcb, cần phải tháo toàn bộ khung bezel của màn hình. Gờ bằng nhựa khá khó tháo lắp. Bạn có thể tham khảo liên kết này về cách tháo khung bezel, kiểu máy tương tự khỏi AOC.

mình đang sử dụng thanh nạy bằng kim loại phẳng để mở mép lên. Điều quan trọng là phải có một thanh nạy vì ngày nay ngày càng có nhiều thiết bị được lắp ráp bằng cách sử dụng gờ nhựa, có thể dễ vỡ và dễ bị hư khi sử dụng tuốc nơ vít đầu dẹt truyền thống.

công cụ mở màn hình LCD
sửa chữa màn hình LCD

Sau khi tháo khung bezel ra, toàn bộ thiết bị sẽ được che chắn bằng vỏ nhôm. 

Bên trái có 4 dây cần ngắt trước khi tháo vỏ nhôm. Đây là các dây nguồn đèn nền CFC.

sửa chữa màn hình LCD
sửa chữa màn hình LCD

Sau khi nhấc vỏ nhôm lên, hãy tháo thêm cáp flex và bảng điều khiển nút. Từ đó, trông giống như chỉ có hai bảng. Ngoài ra, hãy tháo hai tấm ván ra khỏi vỏ. 

lcd-màn hình-sửa chữa

Trên bảng nguồn, người ta phát hiện thấy hai tụ điện phồng lên, định mức 1000uF 16v. 

thử-tụ điện

Cả hai tụ điện được lấy ra và đo thực sự là những tụ điện có giá trị không tốt. Cách ra các giá trị, không có gì ngạc nhiên khi nó không bật nguồn đúng cách. 

cách-sửa-chữa-màn hình LCD

mình đã thay thế cả hai tụ điện bị lỗi với 1000uF ở mức cao hơn 25v. Miễn là không gian không phải là một hạn chế trên bảng, thì tốt hơn là đặt một tụ điện có xếp hạng cao hơn vào đó. 

mình cắm mọi thứ lại với nhau để thử bật nguồn lại nhưng không gắn trên vỏ. mình đặt một miếng bìa cứng bên dưới PCB để tránh bị chập bởi thân màn hình LCD.

sửa chữa màn hình LCD
TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

Máy có thể bật nguồn với logo AOC sáng so với lúc đầu rất mờ. mình lắp ráp lại vỏ nhôm và khung. Việc lắp ráp khung bezel dễ dàng hơn nhiều so với việc tháo rời nó. Nó phải là một dấu hiệu tốt! 

Và đúng vậy, màn hình LCD được hồi sinh với một sửa chữa nhỏ. Mặc dù nó tốt nhưng bây giờ nó được ghép nối làm màn hình mở rộng (màn hình phụ) trên máy tính để bàn của mình. Tóm lại, đừng ném bất cứ thứ gì trước, hãy kiểm tra và cố gắng một chút để có thể hồi sinh nó.

how-to-fix-lcd-monitor

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1 + = 8