Mạch tăng áp DC 150W : Trong một Project gần đây, mình cần một Mạch tăng áp DC 150W để tăng từ 5V lên khoảng 8V ở vài ampe. Một số mô-đun chuyển đổi tăng áp do Trung Quốc sản xuất khác nhau có sẵn từ nhiều nguồn: như trên eBay và Amazon.Nó dùng để sạc máy tính xách tay từ ac-quy ô tô. Nó có đầu vào 10-32V và đầu ra 12-35V. Đây là mạch thực tế

Mạch được điều khiển bằng IC UC3843 , một IC khá cũ ( nó có từ năm 1984) và thường được tìm thấy trong các bộ nguồn PC. Tuy nhiên, tuổi đời và sự phổ biến của nó có nghĩa là tài liệu về nó luôn sẵn có. Và đây là sơ đồ Mạch tăng áp DC 150W

Mạch tăng áp DC 150W

Đây là một cấu trúc liên kết mạch tăng áp khá đơn giản với một transistor chuyển mạch MOSFET và một biến trở ở vòng phản hồi để đặt điện áp đầu ra. Không có bảo vệ quá dòng, quá áp hoặc phân cực ngược và chip không được thiết kế để tiêu thụ điện năng thấp, vì vậy mô-đun này sẽ không phù hợp khi yêu cầu năng lượng chờ rất thấp. Tuy nhiên, có một vài tính năng tốt.

Mạch bao gồm một transistor NPN cung cấp phân cực cho vòng phản hồi cảm biến dòng điện. Theo datashet UC3843, điều này cải thiện độ ổn định của mạch chuyển đổi ở chu kỳ nhiệm vụ cao hơn 50%.

Cực B của NPN sẽ tạo thêm độ dốc cho dòng điện cảm ứng vào chân 4 của UC3843. tác dụng của nó là tranh bị dao động hai bật ba khi chu kỳ chạy trên 50%

Nguồn cung cấp điều khiển cho UC3843 được lấy từ bộ điều chỉnh 9V, vì vậy nó không phụ thuộc vào điện áp đầu vào hoặc đầu ra. Điều này khá là thuận tiện.

UC3843 được thiết kế để hoạt động từ điện áp cung cấp khá cao và sẽ không khởi động cho đến khi điện áp cung cấp của nó đạt 8,4V. Đó là một chút vấn đề đối với mạch này, nơi điện áp đầu vào chỉ là 5V. Trên thực tế, mô-đun đã có một bộ điều chỉnh 9V tiện dụng để cấp nguồn cho IC điều khiển. Nhìn vào sơ đồ mạch có một cặp điện trở ( R1 và R2) để chọn xem nó được cấp từ đầu vào hay đầu ra. Khi xem mạch thì R2 đã được lắp, vì vậy IC điều khiển được cấp nguồn từ đầu ra. Đây là ảnh chụp phần có liên quan đến R1 và R2.

Nếu bạn có một nguồn cung cấp cho IC thì chỉ cần loại bỏ R2 và kết nối nguồn cung cấp 12V với điểm có mũi tên màu đen trong ảnh. Như vậy là IC sẽ được cấp nguồn ok.

TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

Nếu bạn muốn giảm điện áp đầu ra xuống dưới 11V. R3 trên hình là một phần của mạng phản hồi. Chỉ đơn giản là tháo nó ra và thay thế nó bằng một đoạn dây. Bây giờ điện áp đầu ra đã thay đổi xuống 5V và có thể đặt nó thành 8V .

Mạch tăng áp DC 150W cung cấp dòng 3,3A ở 8V và 5A từ đầu vào 5V. Các tấm tản nhiệt chỉ hơi ấm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

82 − 76 =