Phân tích sơ đồ mạch điện:

Công dụng của mạch điện này là: Khi nguồn Pin nạp trong mạch đã yếu, Bạn nhấn nút S, mạch sẽ cho nạp điện vào pin và khi pin đã nạp đầy thì sẽ tự động tắt, ngưng nạp. Nếu [in trong mạch còn đầy điện thì mạch nạp sẽ không hoạt động.

Trong mạch: T là biến áp cách ly, với mức áp AC ra trên cuộn thứ cấp là 14V. Qua cầu nắn dòng với 4 diode VD1…VD4, mình có dòng điện dạng xung một chiều. Bạn dùng Led chỉ thị và điện trở hạn dòng R1 để báo trạng thái mở điện của mạch. IC (7805) và R2 dùng tạo nguồn cấp dòng hằng để nạp lại điện cho pin (Các loại pin NiCd thường nó nạp lại điện bằng nguồn dòng hằng). Các điện trở R3, RP và R4 làm thành cầu đo áp dùng đo mức volt trên pin. VT1 với R5 dùng làm mạch khuếch đại, VD5 là diode zener làm tăng mức ngưỡng đóng mở cho transistor VT2. Transistor VT2 đóng mở relay K. Ngang K có diode VD6 dập biên điện áp nghịch và tụ C dùng chống hiện tượng rung ở các tiếp điểm lá kim.

TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

Mạch vận hành như sau: Khi Bạn nhấn nút S, biến áp T được cấp điện, Led chỉ thị sẽ sáng. Lúc này cầu đo volt trên pin cho thấy:

  • Nếu pin đã yếu, thì mức áp xuất hiện trên chân B của VT1 thấp. VT1 ngưng dẫn và cho VT2 sẽ bão hòa, nó cấp dòng cho relay K để đóng các tiếp điểm K1-1 và K2-1. Tiếp điểm K1-1 tạo tác dụng tự giữ (vì lúc này nút nhấn S đã bỏ ra) và tiếp điểm K2-1 cho nạp dòng hằng vào pin.
  • Khi pin đã nạp đầy điện, mức áp trên pin lên cao, mức volt trên chân B của VT1 cũng lên cao, VT1 bão hòa và sẽ làm VT2 ngưng dẫn, relay K bị cắt dòng, các tiếp điểm lá kim sẽ nhã ra và mạch vào trạng thái tắt.
  • Nếu lúc Bạn nhấn nút S, pin vẫn đang còn đầy thì mạch nạp này sẽ không hoạt động.

Mạch có tính lý thuyết rất hay, rất dễ ráp, cơ hội thành công cao, nếu có nhu cầu, Bạn hãy ráp thử xem.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

+ 89 = 95