Nhận biết khối điều khiển quạt

Quạt điện làm mát là một trong những linh kiện chính của bếp từ như mình đã nói ở những phần đầu tiên của cuốn sách này. Quạt điện được vi xử lý điều khiển thông qua một tầng kích có nhiệm vụ đóng cắt 18V cấp điện cho quạt hoạt động. Rất dễ nhận ra tầng kích này trên bảng mạch khi dò tìm xung quanh giắc kết nối 2 chân của quạt. Chân vi xử lý kết nối với mạch kích quạt thường được ký hiệu là FAN. Tham khảo bên dưới với hocwiki nhé.

Hình 67. Quạt điện trên bếp từ

Hãy tham khảo thêm : Khối cảm biến nhiệt độ bên trong bếp từ

Chức năng và nhiệm vụ của khối điều khiển quạt

Chắc chắn quạt điện được lắp vào với mục đích làm mát linh kiện điện tử bên trong bếp (đặc biệt là làm mát tấm tản nhiệt gắn cầu diode và IGBT ở khối mạch công suất). Các linh kiện bán dẫn bị hư đa phần do nhiệt độ cao tác động. Quạt điện sẽ làm mát linh kiện điện tử để chúng hoạt động ổn định hơn 

Sơ đồ nguyên lý khối điều khiển quạt

Hình 68. Sơ đồ khối điều khiển quạt và transistor kích S8050

Nhìn vào sơ đồ trên ta thấy cực dương của quạt điện được đấu với nguồn 18V, cực âm được đấu với cực C của transistor kích s8050, cực E của transistor đấu với mass GND. Vi xử lý sẽ gửi tín hiệu điều khiển đến chân B của transistor S8050 thông qua một điện trở hạn dòng khoảng 1kΩ làm transistor dẫn từ chân C xuống chân E và quạt sẽ quay. Các quạt điện được sử dụng trong bếp từ là quạt điện không chổi than, có điện áp hoạt động thuộc các giá trị 5V, 12V, 18V, 20V. Chân vi xử lý kích điều khiển quạt thường thường được ký hiệu là FAN nếu có. 

– Với các bếp từ đơn giản thì quạt điện chỉ có một tốc độ chạy và hầu hết là chạy ngay khi bếp từ vừa khởi động. Lúc tắt bếp thì bếp được lập trình sau một thời gian ngắn sẽ tắt

– Với các bếp từ cao cấp thì quạt điện thường có 2 tốc độ, quạt sẽ quay chậm khi nhiệt độ của bếp thấp , quạt quay nhan khi nhiệt độ của bếp nóng. Quạt sẽ ngừng quay khi nhiệt độ bên trong bếp dưới 45 độ. Vì thế khi sửa chữa những bếp từ cao cấp độc giả đừng nghĩ rằng khối điều khiển quạt bị lỗi khi khởi động bếp mà thấy quạt không quay ngay. 

Các lỗi thường gặp của khối điều khiển quạt và cách sửa

– Cắm điện vào quạt tự chạy không dừng được chập transistor S8050 cần thay thế transistor mới, nếu thay S8050 vào rồi mà vẫn tự chạy thì phần nhiều hư vi xử lý. 

– Cắm điện vào quạt không chạy, bếp chạy một lúc rồi tự tắt quạt hư hoặc transistor S8050 hư . 

– Quạt quay lờ đờ, bếp chạy chỉ được một thời gian ngắn rồi tắt: quạt hư hoặc yếu nguồn 18V

Câu hỏi ôn tập khối điều khiển quạ

– Chức năng, nhiệm vụ khối điều khoản của khối điều khiển quạt? 

– Vẽ sơ đồ khối điều khiển quạt 

– Transistor kích dẫn quạt có nhiệm vụ gì? Tại sao lại phải sử dụng transistor kích dẫn? 

– Transistor kích dẫn bị hư đứt sẽ có hiện tượng gì xảy ra?

– Transistor kích dẫn bị hư chập sẽ có hiện tượng gì xảy ra? 

– Quạt điện làm mát trong bếp từ có điện áp hoạt động ổn định như thế nào? 

TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

– Quạt điện làm mát trong bếp từ mắc ngược cực có chạy không? – Các lỗi thường gặp liên quan đến khối quạt làm mát có dấu hiệu và biểu hiện như thế nào? 

– Cách điều khiển quạt trong bếp từ rẻ tiền và bếp từ cao cấp khác nhau như thế nào? 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

− 2 = 2