Chào anh em

Có lẽ mọi người sẽ thấy lạ khi mình hướng dẫn về cách nạp mực máy in. Khi bạn học về máy tính, về người thợ vi tính tại các trường hoặc trung tâm dạy nghề thường không hướng dẫn cách bơm mực máy in. Nhưng khi bạn học xong xin làm nhân viên kỹ thuật tại các công ty về dịch vụ máy tính thì người ta yêu cầu phải biết bơm mực.

Máy in thì có loại máy in phun và in laser. Máy in laser thì có loại in màu và không màu (mực đen) và loại này người ta sử dụng nhiều nhất. Trong in laser trắng đen có công nghệ in của HP, Canon giống nhau dùng công nghệ hút mực để in ( nên trong mực có từ tính, nam châm) Còn của hãng Brother, Lexmark thì dùng phóng tĩnh điện (trong hộp mực không có từ tính). Thường các loại máy này lúc nạp mực hay bị đen, phải thay chip trên hộp mực mới sử dụng được. Còn HP, Canon thì thay đơn giản hơn, ít phải thay chip hơn và nó cũng phổ biến.

Đồi với các loại bình mực 12A, 15A, 35A, 36A, 49A, 85A việc tháo ra cụng gần giống nhau, chịu khó nhìn kỹ là có thể tháo ra rất đơn giản. Chỉ có bình mực 12A là hơi khó tháo 1 tí vì nó có 2 cái chốt giữ. Và trên hộp mực cũng có các linh kiện như nhau.

toner cartridge
Các linh kiện trên hộp mực

Các linh kiện trên toner cartridge gồm :

  1. Trống (drum) : Chữ, hình ảnh được in lên đây trước rồi mới lên giấy, nên nó quyết định độ sắc nét của bản in.
  2. Trục cao su hay trục cao áp : Để nguồn điện đi vào, ép giấy với trống.
  3. Hộp đựng mực thừa.
  4. Gạt mực thừa trên trống ( gạt lớn ) : Gạt mực thải, mực dư trên drum xuống hộp chứa mực thừa.
  5. Trục từ dùng để hút mực lên và bắn vào bản in, gần đó còn có gạt nhỏ để gạt mực thừa trên trục từ.
  6. Hộp đựng mực để in.
Cách nạp mực máy in laser
Gạt lớn ,trống, trục cao áp, trục từ

Hình ảnh trên là hộp mực 85A trên máy in HP laser jet p1102, hộp này tháo ra cũng giống với hộp mực 35a, 36a

+ Cách tháo : Tiến hành tháo ốc 2 bên hộp mực ra rồi tách 2 phần : 1 bên hộp đựng mực + trục từ, 1 bên 1 đựng mực thừa + drum +trục cao su .Khi tháo ra anh em chú ý để trên giấy báo tránh làm trầy xước trống, trầy xước làm bản in có các chấm, đường sọc.

+ Cách bơm mực máy in : Sau khi tháo các linh kiện ra thì tiến hành thay mực cho máy in.

hop muc hp
Hộp chứa mực in

Đây là hình ảnh hộp chứa mực sau khi tháo trưc từ ra. Thông thường 1 số bình mực có cái nắp bên hông, anh em chỉ cần mở cái nắp ra và đổ mực vào, nhưng bình này không có nắp nên phải tháo hẳn trục từ ra. Nếu lần đầu tiên bạn bơm mực máy in đó (không biết trước đó người ta xài mực loại gì) thì nên đổ sạch mực còn trong hộp ra, dùng giấy vệ sinh vuốt cho hết mực trên trục từ, gạt nhỏ (mục đích để không còn loại mực đó, vì mực trộn lẫn nhau làm bản in không đẹp).

Sau khi đổ hết mực ra vệ sinh sạch sẽ trục từ, gạt nhỏ thì anh em tiến hành đổ mực mới vào. Mực trước khi đổ vào cần phải lắc vài lần để cho đều mực. Chú ý không để mực tiếp xúc với ánh nắng sẽ làm hư mực. Đổ hết bình mực khoảng 140gr là đầy ,sau đó bỏ gạt từ vào, dùng ngón tay xoay nhẹ ở bánh răng của trục từ để xem mực lên đều chưa, nếu có nhiều chỗ mực lên quá nhiều thì dùng cây chổi quét chỗ đó rồi xoay tiếp, nếu vẫn bị thì thay gạt nhỏ. Gạt nhỏ do xài lâu ngày mất tính đàn hồi nên gạt mực không được. Kiểm tra xong thì vệ sinh sạch sẽ cụm chứa mực rồi để sang 1 bên.

muc thua trong hop muc
Hộp mực thừa

Tiếp theo đổ mực dư trong hộp chứa mực thừa bằng cách tháo 2 ốc 2 bên của gạt lớn, đổ hết mực ra, vệ sinh sạch sẽ rồi gắn gạt lớn vào

Dùng giấy vệ sinh vuốt sạch  trục cao su (trục cao áp ) rồi gắn vào với cụm chứa mực thừa, chú ý không để dính dấu tay vào, in sẽ có dấu tay trên giấy. Vệ sinh drum ( trống ) rồi gắn vào cụm chứa mực thừa. Cụm này sau khi ráp vào thì anh em dùng ngón tay chấm vào mực rồi vuốt dọc 1 đường dài trên mặt trống, sau đó xoay thử mặt trống vài vòng xem có còn dính mực trên trống không. Nếu mực vẫn còn trên trống thì phải thay cái gạt lớn, nó mất tính đàn hồi nên gạt không được mực thừa. Không thay bản in sẽ bị đen.

TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

+ Cách ráp hộp mực : Hộp mực gồm 2 cụm : 1 cụm ( chứa mực + gạt nhỏ + trục từ ) và 1 cụm (mực thừa + gạt lớn +trục cao su + trống) Sau khi tiến vệ sinh sạch sẽ thì tiến hành ráp vào và dùng ngón tay cái xoay cái trống vài vòng để làm sạch mặt trống,rồi gắn vào máy in và tiến hành in kiểm tra.

Kết luận : Hơi dài 1 tí, tại thời điểm mình viết bài không có người phụ quay nên không làm video được. Anh em nên làm y chang như hướng dẫn thì sẽ không có lỗi đen trên giấy, bị sọc…Nạp mực quan trọng ở chỗ anh em vệ sinh sạch sẽ linh kiện, các nơi tiếp xúc hộp mực với máy in, tránh trường hợp thiếu mass làm in ra trắng tinh. Và linh kiện nào hư thì thay cái đó, đa số là hư cái trống, trống từ xài mòn dần sẽ làm bản in bị mờ. Hi vọng bài hướng dẫn cách nạp mực máy in laser sẽ giúp ích cho anh em.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

− 5 = 2