Hiện tượng máy tính không nhận tất cả các cổng USB để cắm các thiết bị ngoại vi như: chuột, bàn phím, máy in, … có 2 nguyên nhân chủ yếu là do phần mềm (hệ điều hành hoặc driver) và phần cứng máy tính (mainboard).
 Nếu máy tính không nhận tất cả các cổng USB mà do phần mềm thì chỉ cần cài lại Driver hoặc cài lại Windows là được. Trong bài viết này mình hướng dẫn các bạn người thợ cách sửa chữa mainboard làm cho máy tính không nhận tất cả các cổng USB.
 Theo nguyên lý hoạt động trên Mainboard máy tính, tất cả các cổng USB đều chịu dưới sự quản lý của Chipset Nam. Nó hoàn toàn khác với cổng giao tiếp PS2 (cổng PS2 chịu sự quản lý trực tiếp từ chip SIO). Các bạn có thể xem sơ đồ nguyên lý hoạt động ở hình phía dưới.
Sơ đồ nguyên lý hoạt động
Sơ đồ nguyên lý hoạt động
 Theo sơ đồ nguyên lý hoạt động ở bên trên, ta có thể thấy được hiện tượng máy tính không nhận tất cả các cổng USB là do những nguyên nhân như sau:
– Mất nguồn 5V: Nếu nguồn 5V bị mất là do đứt cầu chì hoặc đứt mạch.
– Các tụ lọc nhiễu bị rỉ: Hãy xả bỏ.
– Các đường truyền dữ liệu data bị gián đoạn: Hãy dò tìm mạch trên mainboard theo sơ đồ hình phía dưới.
Mạch trên mainboard
Mạch trên mainboard
– Một nguyên nhân rất phổ biến nữa là do Chipset Nam đứt hoặc có thể là bị lỗi. Hãy tiến hành đóng lại Chipset Nam, nếu không được thì hãy thay Chipset Nam khác. Chú ý: khi thao tác phải hết sức cẩn thận vì nếu làm không đúng theo quy trình kỹ thuật có thể làm cho mainboard không hoạt động được nữa (hư mainboard).
 Trên đây là hướng dẫn cách sửa lỗi phần cứng máy tính không nhận tất cả các cổng USB một cách khái quát nhất, áp dụng cho cả laptop và PC. Chúc các bạn người thợ thành công.

❀◕ ‿ ◕❀

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1 + = 9