Định nghĩa : Sự biến dạng sóng trong âm ly về cơ bản ngụ ý sự thay đổi trong dạng sóng thấy ở đầu ra đối với đầu vào được áp dụng. Những thay đổi không mong muốn được tạo ra trong quá trình khuếch đại được gọi là biến dạng. Hãy tham khảo thêm với Hocwiki nhé.

Tín hiệu thuần luôn có linh kiện tần số duy nhất trong đó điện áp thay đổi theo chiều dương và âm một lượng bằng nhau. Nếu sự thay đổi này nhỏ hơn chu kỳ 360⁰ đầy đủ, thì người ta nói rằng tín hiệu bị méo.

Khi mình nói về một âm ly lý tưởng, đầu ra khuếch đại phải là một bản sao chính xác của đầu vào. Nhưng thực tế một âm ly lý tưởng như vậy không tồn tại. Những thay đổi không mong muốn này trong tín hiệu ở đầu ra của âm ly được gọi là biến dạng trong âm ly.

Để có tín hiệu đầu ra không bị méo, cần có phân cực dc ở Cực B. Khi phân cực một chiều được sử dụng, tín hiệu được khuếch đại trong toàn bộ chu kỳ của nó. Độ lệch “Điểm Q” phải nằm ở giữa dòng tải.

Do đó, với đặt “điểm Q” như vậy, có thể đạt được mức khuếch đại Class A. Để có một lời giải thích chi tiết về âm ly Class A, hãy tham khảo bài viết trước của mình âm ly công suất .

Lý do gây ra méo tín hiệu

  1. Do phân cực sai khi tín hiệu không được khuếch đại trong toàn bộ chu kỳ của tín hiệu đầu vào khi đó xảy ra hiện tượng méo.
  2. Nó cũng xảy ra trong trường hợp tín hiệu đầu vào được áp dụng rất lớn.
  3. Sự biến dạng trong âm ly đôi khi là kết quả khi âm ly không tuyến tính trên toàn dải tần số.

Như mình đã biết về thực tế là các âm ly về cơ bản khuếch đại tín hiệu điện áp nhỏ để cung cấp tín hiệu lớn hơn ở đầu ra . Sau khi khuếch đại, tín hiệu đầu ra là giá trị thu được bằng phép nhân độ lợi của âm ly với giá trị của tín hiệu đầu vào.

Đây là lý do tại sao mình thấy tín hiệu khuếch đại ở đầu ra của âm ly. Nhưng độ lợi của âm ly, tức là, β là khác nhau đối với loại Transistor thậm chí tương tự. Do đó gây ra sự biến đổi của “điểm Q” từ một Transistor khác.

  • 74hc595 là gì ? hướng dẫn sử dụng IC 74hc595
  • LM2576 ADJ là gì ? Nguyên Lý LM2576
  • Thông số transistor D718 lưng đồng tháo máy và Nguyên lý làm việc của D718
  • TL431 là gì ? Nguyên Lý IC TL431
  • IRF3205 lưng đồng tháo máy lấy ở đâu

Các loại biến dạng trong âm ly

Loại méo đơn thuần phụ thuộc vào vùng đặc tính được sử dụng bởi Transistor, điện kháng của thiết bị và mạch liên kết.

  • Méo không tuyến tính – Loại méo này xảy ra trong âm ly khi đầu vào tín hiệu lớn và thiết bị hoạt động được điều khiển vào vùng phi tuyến tính của các đặc tính của nó.
    1. Biến dạng biên độ : Loại biến dạng này xảy ra do sự suy giảm giá trị đỉnh của dạng sóng. Sự thay đổi “điểm Q” và độ khuếch đại ít hơn 360⁰ của tín hiệu đầu vào dẫn đến biến dạng biên độ. Nó xảy ra chủ yếu do phân cực và cắt không chính xác . Như mình biết rằng nếu điểm phân cực của Transistor là chính xác, người ta có thể có đầu ra là bản sao chính xác của đầu vào ở dạng khuếch đại. Hãy để mình hiểu điều đó với sự trợ giúp của ba trường hợp sau:
      • Trường hợp 1 : Giả sử cung cấp không đủ phân cực, “điểm Q” sẽ nằm gần nửa dưới của đường tải. Trong điều kiện như vậy, một nửa âm của đầu vào bị cắt và mình thấy tín hiệu bị méo ở đầu ra của âm ly.

Trường hợp 2 : Giả sử cung cấp thêm một thế phân cực, “điểm Q” bây giờ sẽ ở nửa trên của đường tải. Điều kiện này cung cấp một đầu ra bị cắt ở nửa dương của dạng sóng.

Trường hợp 3 : Đôi khi phân cực đúng cũng dẫn đến méo đầu ra trong trường hợp tín hiệu đầu vào lớn. Điều này là như vậy bởi vì tín hiệu đầu vào lớn được khuếch đại bởi độ lợi của âm ly. Trong trường hợp này, cả nửa dương và âm của dạng sóng đều bị cắt bớt ở một số phần.

Điều này còn được gọi là sự biến dạng cắt . Hiệu suất của mạch cực kỳ giảm do biến dạng biên độ.

  • Méo tuyến tính –  Loại biến dạng này xảy ra khi tín hiệu đầu vào nhỏ điều khiển thiết bị và nó hoạt động trong vùng tuyến tính của các đặc tính của nó. Điều này chủ yếu xảy ra do các đặc tính phụ thuộc vào tần số của các thiết bị đang hoạt động.

Méo tần số :
Trong biến dạng tần số, mức độ khuếch đại thay đổi theo tần số. Trong một âm ly thực tế, trong quá trình khuếch đại tín hiệu đầu vào bao gồm tần số cơ bản cùng với các linh kiện tần số khác nhau. linh kiện tần số khác nhau này được gọi là sóng hài . Sau khi khuếch đại, biên độ của sóng hài là một phần nhỏ của biên độ cơ bản. Kết quả là không gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng nào ở dạng sóng đầu ra. Nhưng nếu biên độ của sóng hài sau khi khuếch đại lên một giá trị cao hơn thì không thể tránh khỏi ảnh hưởng của nó vì nó sẽ dễ nhận thấy ở đầu ra.

Ở đây đầu vào bao gồm tần số cơ bản cùng với sóng hài. Sự kết hợp của cả hai trên âm ly sẽ cho tín hiệu bị méo ở đầu ra. Nó xảy ra do sự hiện diện của các phần tử phản ứng hoặc do điện dung điện cực của các mạch khuếch đại.

Méo pha: Méo
pha trong âm ly còn được gọi là biến dạng trễ . Như tên cho biết bất cứ khi nào có một khoảng thời gian trễ giữa đầu vào và sự xuất hiện của tín hiệu ở đầu ra. Nó được cho là tín hiệu bị méo pha. Nó xảy ra chủ yếu do phản ứng điện. Như mình đã thảo luận rằng một tín hiệu bao gồm các linh kiện tần số khác nhau. Vì vậy, khi các tần số khác nhau bị lệch pha khác nhau, sự biến dạng pha xảy ra.

TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

Sự biến dạng pha không có ý nghĩa thực tế trong các âm ly âm thanh vì tai người không nhạy cảm với sự chuyển pha. Loại và lượng biến dạng có thể chấp thấy hoặc không thể dung nạp được tùy thuộc vào ứng dụng của âm ly.

Nói chung, hệ thống hoạt động chỉ bị ảnh hưởng khi âm ly gây ra biến dạng quá mức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

− 2 = 7