Bữa rồi rảnh rỗi nên mình có làm việc với họ ATmega328p nên cần sử dụng một board nạp ISP, tìm trên mạng gần chỗ làm nhất thì có LinhKienThaoMay.Com này bán board nạp giá cũng khá rẻ, chỉ khoảng 4 tô bún bò bình dân.

Sau khi chạy ra mua về thì mình không thể nào sử dụng board nạp này cho chương trình AVRdude được (báo lỗi Not as an USBasp with vid=0x16c0 & pid=0x05dc.), chỉ có thể sử dụng chương trình Progisp 1.72 kèm theo. Lúc đầu mình tưởng là do mình thiết lập không đúng nhưng sau khi tìm hiểu trên google, đặc biệt là từ trang này: https://www.sciencetronics.com/greenphotons/?p=938 mình bắt đầu nghi ngờ về board nạp mang tên USBisp này.
Khi mình cắm vào Linux thì mình thấy thông tin như sau:

usb 3-1: new low-speed USB device number 3 using ohci-platform
usb 3-1: New USB device found, idVendor=03eb, idProduct=c8b4
usb 3-1: New USB device strings: Mfr=1, Product=2, SerialNumber=0
usb 3-1: Product: USBHID
usb 3-1: Manufacturer: zhifengsoft

Quyết định tháo ra để xem thông tin phần cứng thì những ghi ngờ của mình về board này đã được rõ ràng. Board mà http://banlinhkien.vn bán là một phiên bản nhái của USBasp (đã chỉnh sửa lại Firmware bao gồm VID, PID).

TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

Vẫn sử dụng chip ATmega8A nhưng lược bỏ một vài linh kiện như điện trở và tụ. Có thêm một diode SS14 chống ngược áp.

 Mình có thử vẽ lại sơ đồ nguyên lý thì thấy nó giống với USBasp. Sau khi đọc từ bài viết này https://www.sciencetronics.com/greenphotons/?p=938 thì mình tiến hành nạp lại firmware để cho nó thành USBasp tương thích với nhiều phần mềm (mình hay dùng Arduino và một vài soft phục vụ cho mục đích cá nhân).
Để nạp được cho Firmware USBasp thì các bạn hàn lại J3 như hình dưới, mục đích của việc hàn này là kết nối Pin RESET (pin29 của ATmega8A) với chân ISP.
  
Nối tắt 2 chân của diode SS14 lại để cấp nguồn 5V cho ATmega8A từ socket ISP. 
Sơ đồ nguyên lý (thấy trên mạng thôi chứ thực chất thì không giống lắm vì board của Banlinhkien lược bỏ một vài linh kiện.)

Tiến hành nạp bằng cách tải file https://app.box.com/s/xz4neeubv663rvcem12pbctq91hutpp2

Tác giả:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

64 − 56 =