Mạch Inverter 100W GIỚI THIỆU

Mạch Inverter 100W là một mạch nhỏ sẽ chuyển đổi dòng điện một chiều (DC) thành dòng điện xoay chiều (AC). Năng lượng của pin được chuyển đổi thành ‘điện áp chính’ hoặc nguồn AC. Nguồn điện này có thể được sử dụng cho các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại di động, máy tính, v.v. Chức năng chính của Inverter là chuyển đổi DC sang AC và biến áp nấc được sử dụng để tạo ra điện áp chính từ nguồn AC.

Sơ đồ khối của Inverter:

Sơ đồ khối mạch Inverter 100w

Trong sơ đồ khối, nguồn cung cấp pin được cấp cho trình điều khiển MOSFET nơi nó sẽ chuyển đổi DC thành AC và kết quả là AC được cấp cho biến áp bước lên từ biến áp bước lên, mình sẽ thấy điện áp ban đầu.

Những linh kiện chính:

CD4047:  CD4047 là một máy rung đa năng với mức tiêu thụ điện năng rất thấp được thiết kế bởi TEXAS INSTRUMENTS. Nó có thể hoạt động trong máy rung đa năng đơn ổn và cũng là máy đa nhịp hoạt động ổn định. Ở chế độ máy đa năng đáng kinh ngạc, nó có thể hoạt động ở chế độ chạy tự do hoặc chế độ ăn mòn và cũng cung cấp ổn định tần số tốt. Nó có thể tạo ra 50% chu kỳ làm việc sẽ tạo ra một xung, có thể được áp dụng cho mạch Inverter. Điều này chủ yếu được sử dụng trong bộ phân biệt tần số, mạch định thời phân chia tần số, v.v.

IRF540: IRF540 là transistor hiệu ứng trường cổng silicon chế độ nâng cao kênh N (MOSFET). Chúng chủ yếu được sử dụng trong các bộ điều chỉnh chuyển mạch, trình điều khiển rơ le chuyển đổi, v.v. lý do sử dụng chúng trong mạch INVERTER là vì nó là một chuyển mạch cao transistor, có thể hoạt động ở công suất truyền động cổng rất thấp và có trở kháng đầu vào cao.

Sơ đồ mạch Inverter 100W đơn giản:

mạch Inverter 100w

TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

Giải trình:

  • Trong sơ đồ mạch, mình có thể quan sát thấy rằng pin 12V được kết nối với đèn LED diode và cũng được kết nối với chân 8 của IC 4047 là chân VCC hoặc chân cấp nguồn và cũng là chân 4 và 5 là chân thuận và bổ sung cho mạch ổn định của IC. Diode trong mạch sẽ giúp không cho các dòng điện ngược nào, đèn LED sẽ hoạt động như một đèn báo cho biết pin còn hoạt động hay không.
  •  IC CD4047 sẽ hoạt động ở chế độ multivibrator đáng kinh ngạc. Để hoạt động ở chế độ multivibrator đáng kinh ngạc, mình cần một tụ điện bên ngoài được kết nối giữa pin1 và pin3. Pin2 được kết nối bởi một điện trở và một biến trở để thay đổi sự thay đổi tần số đầu ra của IC. Các chân còn lại được nối đất. Các chân 10 và 11 được kết nối với cổng của mosfet IRF540. Chân 10 và 11 là Q và ~ Q từ các chân này, tần số đầu ra được tạo ra với chu kỳ nhiệm vụ 50%.
  • Tần số đầu ra được kết nối với các mosfet thông qua điện trở sẽ giúp ngăn chặn việc tải các mosfet. Dòng điện xoay chiều chính được tạo ra bởi hai mosfet sẽ hoạt động như một công tắc điện tử. Dòng pin được tạo ra để chạy nửa trên hoặc nửa dương của cuộn sơ cấp của biến áp qua Q1, điều này được thực hiện khi chân 10 trở nên cao và nửa dưới hoặc nửa âm được thực hiện bởi dòng điện ngược chiều qua cuộn sơ cấp của biến áp, điều này là được thực hiện khi chân 11 ở mức cao. Bằng cách chuyển đổi hai mosfet hiện tại được tạo ra.
  • AC này được đưa cho biến áp bước lên của cuộn thứ cấp từ cuộn dây này chỉ mình sẽ thấy điện áp AC tăng lên, điện áp AC này cao như vậy; từ biến áp bước lên, mình sẽ thấy điện áp tối đa. Diode Zenor sẽ giúp tránh dòng điện ngược.

LƯU Ý: Dòng điện xoay chiều được tạo ra không bằng nguồn điện xoay chiều bình thường hoặc dòng điện giữ trong nhà. Bạn không thể sử dụng điện áp này cho các thiết bị điện thuần túy như lò sưởi, nồi cơm điện, vv Vì sự chuyển đổi nhanh chóng của các mosfet tỏa nhiệt sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả, hãy sử dụng tản nhiệt để loại bỏ vấn đề này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

35 + = 37