Câu 2125 của bạn Admin-1 – đã có (1) trả lời & góp ý.

Loại thiết bị (Model): Máy TOSHIBA đời 2004
Hiện tượng: Máy không vào điện, khách mô tả đang sử dụng thì Stop, máy có mùi khét.


– Dùng nguồn đa năng kiểm tra không thấy có dòng chờ, chứng tỏ nguồn cấp trước chưa hoạt động, khi tháo máy kiểm tra thấy Mosfet ngay đầu vào của nguồn DC in bị cháy mất trị số, điện vào đến chân D nhưng không sang được chân S
– Kiểm tra trở kháng đường nguồn (sau chân S thấy) có trở kháng rất thấp khoảng 5 ôm, (bình thường trở kháng này là vài trăm ôm.
Kết luận: Máy bị chập đường nguồn nên kéo theo hư đèn điều khiển điện áp đầu vào.
– Đường nguồn của máy (19V) sẽ đi cấp nguồn cho toàn bộ các mạch nguồn xung ở khắp máy, nên chập các mạch nguồn nào cũng đều dẫn đến chập đường trên, để tìm được linh kiện gây chập thì không đơn giản chút nào bởi có rất nhiều mạch sử dụng đường nguồn đó đấu song song
* Mẹo nhỏ *
– Tạm thời đấu tắt D-S con Mosfet bị hư ở đầu vào
– Dùng nguồn đa năng giảm điện áp xuống thấp khoảng 1V
– Cấp nguồn cho máy để dòng chập chạy qua máy, tăng dần điện áp để cho dòng điện đạt sấp xỉ 2 Ampe (khi đó điện áp khoảng 2,8V), đồng thời dùng ngón tay kiểm tra nhiệt độ của các đèn Mosfet và các IC dao động nguồn => Kết quả phát hiện một đèn Mosfet của mạch ổn áp cho CPU hơi ấm lên và CPU cũng hơi nóng.
=> Kết luận => Máy bị chập đèn Mosfet của mạch ổn áp cho CPU. => Tháo đèn Mosfet đó ra ngoài thì máy hết chập, đo đèn Mosfet thì thấy chập D-S, sau khi thay đèn Mosfet khác vào và máy đã lên nguồn.
– Sau cùng thay đèn Mosfet đầu vào và máy đã chạy OK
– Đèn Mosfet đầu vào bị cháy mất trị số nhưng dò mạch thấy dòng điẹn đi từ D sang S nên kết luận đây là đèn Mosfet ngược.

—— ✿◕ ‿ ◕✿ ——

 

     

TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

DUONG VAN SON (YEUNGHE79 )– 20 / 5 / 2011

  Xin vô cùng Cảm ơn bạn Admin1 . mình đã đọc nhiều kinh nghiệm của bạn viết ra rất quý báu và giúp mình cũng như các bạn trong diendan hocghetructuyen.vn có thêm những kinh nghiệm bổ ích !
Nhân đây mình cũng muốn hỏi bạn câu hỏi này : mình đang có cái máy laptop Compaq Presario V6000 đang dùng bình thường từ hôm cho thằng em nó mượn rồi nó cài lại HĐH chẳng biết nó cài Bios với Chipset làm sao mà bây giờ máy khi thì mở đc khi thì không . mình đã tháo board ra vệ sinh hết , rồi để board ở ngoài thử nhưng vẫn bị hiện tượng trên . Chưa hiểu nguyên nhân tại sao vì mạch Laptop mình vẫn mù mờ lắm , mong bạn giúp mình càng sớm càng tốt . Cảm ơn trước nhiều !
Số ĐT 0983.277.917 or 0937.37.1236

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

85 − = 77