Hiện nay trong nhiều hộ gia đình, đặc biệt là gia đình đông thành viên có nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt tăng cao. Vì vậy, các thiết bị máy bơm nước là thiết bị không thể thiếu, đảm bảo cung cấp đủ nguồn nước hàng ngày. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, máy bơm nước cũng gây ra không ít phiền toái. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách sửa máy bơm nước hiệu quả ngay tại nhà nhé!

Liên hệ: 0389937723

Không có nước để mồi cho máy bơm hoạt động

Điều hiển nhiên là máy bơm nước cần phải có nước thì mới hoạt động đúng chức năng và công dụng của nó. Việc máy bơm nước không được bổ sung nước để mồi động cơ khiến máy không chạy là trường hợp thường gặp. Buồng bơm nước của máy cần được cung cấp một lượng nước nhất định để mồi và từ đó dẫn nước lên cao.

Vì vậy, trường hợp nước trong buồng bơm quá ít sẽ khiến cho máy bơm vẫn chạy nhưng chạy trong trạng thái không có nước (trạng thái khô). Nếu để máy bơm chạy liên tục trong tình trạng này sẽ rất nhanh bị hư, làm nóng động cơ quá mức, có thể gây cháy, nổ,…rất nguy hiểm.

Bảng giá thợ sửa máy bơm nước tại nhà tham khảo

  • Bảo dưỡng máy bơm nước: giá 150.000đ
  • Lắp đặt máy bơm nước: giá 300.000đ – 400.000đ (tùy theo thực tế thi công)
  • Thay máy bơm nước: giá 200.000đ – 300.000đ (tùy theo độ khó thi công)
  • Thay vòng bi (bạc đạn) máy bơm nước: giá 300.000đ – 400.000đ (tùy công suất máy bơm)
  • Thay phớt máy bơm nước: giá 150.000đ
  • Thay rơ le máy bơm nước điện tử : giá 400.000đ
  • Thay cánh quạt máy bơm nước: giá 250.000đ – 450.000đ (tùy theo công suất của máy)
  • Thay rơ-le cơ máy bơm tăng áp: giá 280.000đ – 350.00đ (tùy theo hiệu máy bơm)
  • Thay tụ bơm hút chân không: giá 250.000đ – 300.000đ (tùy công suất)
  • Thay tụ bơm ly tâm: giá 230.000đ – 400.000đ (tùy công suất)
  • Thay van một chiều máy bơm nước: giá 250.000đ
  • Sửa máy bơm không lên nước tạm thời (không vật tư): giá 150.000đ

Lưu ý: Đơn giá chỉ mang tính chất tham khảo, tùy từng trường hợp cụ thể, mức giá có thể thay đổi. Thợ sửa máy bơm của mình sẽ báo giá cho quý khách trước khi làm.

Cách sửa chữa

  • Tắt ngay máy bơm là việc bạn cần làm ngay khi sau khi phát hiện ra buồng bơm không có nước. Nhiều người chủ quan vẫn tiếp tục để máy bơm hoạt động trong nhiều giờ, gây hư máy và nguy hiểm.
  • Nếu đã chắc chắn buồng bơm đang thiếu nước, hết nước, bạn hãy bổ sung ngay. Sau đó khởi động lại máy bơm nước. Lúc này, máy bơm đã có đủ nước để mồi và hoạt động trở lại bình thường. Cách sửa máy bơm nước này khá đơn giản và dễ thực hiện.

Van của đường ống hút đứt, chõm bơm bị hư

Một nguyên nhân khách quan nữa mà bạn không để ý đó là tình trạng van của đường ống hút hay chõm bơm có còn nguyên vẹn? Khi hệ thống đường ống hút bị thủng do việc sử dụng trong thời gian dài sẽ khiến nước bị dò ra ngoài. Trong khi đó buồng bơm không có khả năng tự động lưu giữ nước. Lúc đó bạn sẽ phải tiến hành đổ thêm nước và mồi lại nhiều lần, khá mất thời gian.

Van 1 chiều của máy bơm bị hư hư

Cách sửa chữa

  • Nếu bạn phát hiện ra nguyên nhân gây ra tình trạng bơm nước không lên là do đường ống hay chõm bơm thì cần phải kiểm tra luôn.
  • Trong trường hợp van đang bị hư hay ống hút nước bị vỡ thì phải thay phụ kiện mới để máy bơm nước hoạt động.

Do lắp ngược đầu hút và đầu xả máy bơm

Nguyên nhân chủ quan này xảy ra do bạn vô ý hoặc quên cách lắp máy bơm, khiến các linh kiện không ăn khớp với nhau. Phổ biến nhất là trường hợp người sử dụng lắp đặt nhầm đầu hút và đầu xả của máy bơm.

Tình trạng này xảy ra là do bạn chưa đọc hướng dẫn sử dụng hoặc chưa nghe người bán hàng tư vấn cách lắp đặt chi tiết cho máy bơm.

Cách sửa chữa

  • Cách khắc phục vấn đề này khá đơn giản. Bạn chỉ cần lắp đặt lại các linh kiện của chiếc máy bơm.
  • Nếu như bạn không am hiểu nhiều về chiếc máy mình đang sử dụng thì hoàn toàn có thể liên hệ tới địa chỉ mua máy bơm, nhân viên kỹ thuật sẽ tư vấn và hỗ trợ lắp đặt cho bạn.

Đường ống bị bố trí sai, chưa đúng nguyên tắc

Lắp sai ống nước của máy bơm

Đường ống đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn nước và đẩy nước từ dưới lên trên. Vì vậy, việc chọn sai loại ống, sai kích thước. Lúc này đường ống nước sẽ không thể lắp vừa vào đầu hút, đẩy của chiếc máy bơm. Việc này sẽ gây ra hiện tượng e khí. Do các ống không được kết nối khít với nhau sẽ tạo cơ hội xuất hiện các khoảng trống khí trên các đường ống.

Cách sửa chữa

  • Trong trường hợp đường ống lắp sai, bạn hãy kiểm tra và kết nối chúng trở về đúng vị trí.
  • Nếu sự cố nằm ở nguyên nhân đường ống nước bị sai kích cỡ, mẫu mã, bạn nên thay đường ống mới để đảm bảo vừa vặn với kích thước của đầu hút và đầu đẩy.

Bị tắc tại một vị trí nào đó trong hệ thống bơm

Nước chỉ có thể được đẩy lên trên một cách dễ dàng nếu như đường ống nước, van, và cánh bơm của máy thông thoáng. Vì vậy, nếu một vị trí nào của đường ống hay cánh quạt bị bít lại do rác thải sinh hoạt hay vật thể lạ sẽ gây bít tắc và động cơ gặp cản trở khi chạy. Nếu không làm sạch và gỡ bỏ rác thải trong động cơ sẽ rất dễ hư hư máy.

Cách sửa chữa

  • Cách sửa máy bơm nước trong trường hợp này chính là vệ sinh sạch sẽ hệ thống bơm là điều cần thiết.
  • Hãy đảm bảo các linh kiện của máy bơm không bị mắc kẹt bởi các vật thể lạ.
  • Nếu bạn không biết cách tháo lắp máy bơm nước nhà mình, bạn có thể người có kinh nghiệm hoặc gọi thợ sửa chữa.

Nguồn cấp điện máy bơm quá yếu, không đủ

Nguồn điện đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối điện với máy bơm và đảm bảo sự hoạt động cơ chạy ổn định. Việc nguồn điện yếu hoặc không phù hợp sẽ không đủ điều kiện để khởi động máy bơm nước, dẫn đến tình trạng máy bơm lên nước  yếu hoặc không thể bơm lên nước.

Mặt khác, nguồn điện bất thường khi kết nối với máy bơm sẽ rất dễ hại máy và tiêu tốn điện năng nhiều hơn.

Cách sửa chữa

  • Vấn đề máy bơm không lên nước do sự ảnh hưởng của nguồn điện không hiếm gặp và xảy ra nhiều tại các khu đông dân cư hay gia đình đông người. Cách khắc phục sự cố này đó là bạn phải kiểm tra thật kỹ tiêu chuẩn nguồn điện được sử dụng cho máy bơm mình đang sử dụng.
  • Trong trường hợp bạn mua máy về mới phát hiện thì không nên cố sử dụng và bổ sung thêm tủ điện áp.
  • Hơn nữa, bạn nên tránh sử dụng máy bơm nước trong thời gian cao điểm. Vì lúc này có nhiều hộ gia đình cùng sử dụng điện, dẫn đến nguồn điện bị quá tải, đường truyền yếu. Dẫn đến máy bơm nhà bạn không hoạt động, không bơm lên nước.

Đường ống hút đứt khiến không khí lọt vào

Trong quá trình lắp đặt để vận hành máy bơm nước, không phải lúc nào bạn đảm bảo máy bơm nước được thiết lập đúng vị trí, đặc biệt là đường ống nước. Các đường ống được lắp ráp lại liền mạch giúp đẩy nước lên cao.

Kiểm tra đường ống nước của máy bơm

Tuy nhiên, đường ống không được nối đúng cách hoặc do lâu ngày bị vỡ hoặc mòn, sẽ dẫn tình trạng lò xo đẩy của phớt nhanh oxy hóa, không thể thể hoạt động.

Cách sửa chữa

  • Cách sửa máy bơm nước nhanh nhất là kiểm tra kỹ càng hệ thống đường ống nước mà máy bơm đang sử dụng. Quan sát các vị trí khớp nối có ăn khớp với nhau không hay có xuất hiện các lỗ thủng, vỡ nào không?
  • Xem lại linh kiện phớt và lò xo của máy bơm có đang gặp vấn đề gì không? Nếu hư hư thì cần thay  bằng cái mới.
  • Đặc biệt, kiểm tra kỹ phần băng keo dán có đảm bảo kín không. Vì nếu phần băng keo dán đứt sẽ tạo điều kiện cho không khí xâm nhập vào.

Hiện tượng xâm thực khí

Chắc hẳn nhiều người còn lúng túng và chưa biết cách xử lý khi gặp hiện tượng xâm thực khí trong quá trình sử dụng máy bơm nước. Hiểu đơn giản về hiện tượng này đó là nguồn nước được đào quá sâu.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do máy bơm hoạt động khi áp suất hút được đẩy lên cao quá mức hay áp suất không được phân bố đều trên khắp hệ thống ống nước. Lúc này nước sẽ rơi vào trạng thái hỏa hơi trong lúc máy bơm hoạt động do vượt quá giới hạn áp suất hút.

Cách sửa chữa

Hiện tượng này không dễ nhận biết. Vì vậy, để sửa máy bơm nước, bạn cần kiểm tra, bảo dưỡng máy bơm định kỳ. Điều này có vai trò quan trọng trong việc phát hiện kịp thời càng hư hóc và giúp bạn đưa ra phương án sửa chữa tối ưu nhất.

Bơm chất lỏng mà máy bơm không bơm được

Có rất nhiều loại máy bơm nước khác nhau, mỗi loại máy bơm có công dụng và chức năng riêng. Vì vậy, việc lựa chọn sai máy bơm sẽ khiến cho động cơ của máy không thể hút chất lỏng mà bạn cần.

Với các loại chất lỏng có tỷ lệ dầu, nhớt lớn, vượt qua tiêu chuẩn cho phép của máy bơm hay dung môi sẽ khiến cho các linh kiện bên trong của máy gặp ma sát mạnh, gây mài mòn, han gỉ.

Cách sửa chữa

  • Trước khi mua máy bơm, bạn cần xác định rõ loại chất lỏng mà mình cần bơm. Từ đó chọn đúng loại máy bơm có công dụng, chức năng phù hợp.
  •  Nếu làm như vậy, bạn sẽ tăng được tuổi thọ của máy bơm và đảm bảo dễ dàng trong quá trình vận hành máy móc.

Dịch vụ sửa máy bơm nước tại nhà

Khi máy bơm bị hư, bạn có thể tự sửa máy bơm nước tại nhà đối với các lỗi nhỏ, không liên quan nhiều tới máy móc. Nếu như bạn không thể tìm ra nguyên nhân và không thể khắc phục các lỗi hư hóc này, hãy gọi điện tới các dịch vụ sửa chữa máy bơm.

Tuy nhiên, dù liên hệ tới bất cứ đơn vị dịch vụ nào, bạn cũng cần lưu ý những vấn đề sau để tránh tiền mất tật mang:

Lựa chọn dịch sửa chữa có đội ngũ kỹ thuật lành nghề

Tại sao bạn nên tin tưởng những trung tâm sửa máy bơm nước có đội ngũ kỹ thuật tay nghề cao?

  • Thứ nhất, bạn không mất thời gian trong việc phát hiện ra các lỗi máy móc. Từ đó, rút ngắn quá trình sửa chữa, giúp máy bơm vận hành sớm nhất, không ảnh hưởng tới nhu cầu sử dụng của bạn.
  • Thứ hai, với đội ngũ kỹ thuật có tay nghề, họ thường rất có tâm và không tìm cách “moi tiền” của khách. Rất nhiều trường hợp thợ sửa máy bơm “dỏm”, dở các chiêu trò để lấy tiền của khách, lừa dối họ thay mới link kiện, động cơ khi không cần thiết.
  • Thứ ba, đội ngũ kỹ thuật sửa chữa máy bơm nước tay nghề cao thường đi liền với các đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín, được nhiều khách đánh giá và lựa chọn. Vì vậy bạn hoàn toàn yên tâm về chế độ chăm sóc, tư vấn cũng như trình độ sửa chữa máy móc của các địa chỉ này.
TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

Gọi dịch vụ sửa chữa máy bơm nước uy tín

Việc sửa chữa máy bơm sẽ trở lên rất đơn giản dưới bàn tay của những người thợ lành nghề.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

52 − = 44