Các tụ điện Bypass được áp dụng giữa các chân cấp nguồn VCC và GND của mạch tích hợp. Chúng làm giảm cả nhiễu của nguồn cung cấp và kết quả của sự đột biến trên đường cung cấp. Họ cũng cung cấp nhu cầu hiện tại ngay lập tức của một mạch tích hợp bất cứ khi nào nó chuyển mạch. Ghi chú ứng dụng mô tả các thuộc tính khác nhau của tụ điện rẽ nhánh và cung cấp hướng dẫn sử dụng chúng. Bài viết này thảo luận về tụ điện rẽ nhánh, các chức năng và ứng dụng của nó. Hãy tham khảo với Hocwiki nhé.

Tụ điện bypass hay tụ rẽ nhánh là gì?

Tụ điện rẽ nhánh là một tụ điện có chức năng ngắt tín hiệu AC xuống đất theo cách mà các nhiễu AC nào xuất hiện trên tín hiệu DC đều bị loại bỏ tạo ra tín hiệu DC sạch và tinh khiết hơn nhiều. Tụ bypass về cơ bản bỏ qua nhiễu AC có thể có trên tín hiệu DC, lọc ra khỏi AC để tín hiệu DC sạch, tinh khiết đi qua mà không có một số gợn sóng AC.

Hoạt động của tụ điện rẽ nhánh

Tụ điện được sử dụng để dẫn dòng điện xoay chiều xung quanh như một linh kiện hoặc một nhóm các linh kiện. Thường xuyên ngắt nguồn AC khỏi tổ hợp AC / DC; DC sau đó được giải phóng để đi qua linh kiện được bỏ qua.

  • 74hc595 là gì ? hướng dẫn sử dụng IC 74hc595
  • LM2576 ADJ là gì ? Nguyên Lý LM2576
  • Thông số transistor D718 lưng đồng tháo máy và Nguyên lý làm việc của D718
  • TL431 là gì ? Nguyên Lý IC TL431
  • IRF3205 lưng đồng tháo máy lấy ở đâu

Tụ bypass Cực E

Khi một điện trở Cực E được thêm vào trong âm ly CE (Common Emitter), độ lợi điện áp của nó sẽ giảm, nhưng trở kháng đầu vào tăng lên. Bất cứ khi nào tụ điện rẽ nhánh được kết nối song song với điện trở của Cực E, độ lợi điện áp của âm ly CE tăng lên. Nếu loại bỏ tụ điện rẽ nhánh, mạch khuếch đại sẽ tạo ra sự suy giảm cực độ và điện áp thu được sẽ giảm xuống.

Tụ bypass Cực E

Tụ bypass cathode

Một điện trở cathode trong một preamp triode điển hình được bỏ qua trong một tụ điện lớn để loại bỏ một dạng phản hồi âm được gọi là sự thoái hóa cathode, làm tăng đáng kể độ lợi.

Tụ bypass cathode

Khi một tụ điện đủ lớn, nó hoạt động như một chập đối với các tần số âm thanh và loại bỏ phản hồi âm, nhưng hoạt động như một mạch hở cho một DC, do đó duy trì độ lệch lưới DC. Tăng âm treble có thể được giới thiệu bằng cách sử dụng giá trị tụ điện thấp hơn, giá trị này đóng vai trò làm chập cho các tần số cao nhưng cho phép phản hồi âm để làm giảm âm trầm. Điều này thường được thực hiện trong kênh sáng của preamp. Nếu mức tăng thêm là không mong muốn, dựa trên mức tăng tổng thể của âm ly từ giắc cắm đầu vào đến âm ly công suất, tụ điện có thể được loại bỏ hoàn toàn.

Cách tính giá trị Tụ bypass

Ngày nay mình đã biết tại sao và khi nào mình cần sử dụng tụ điện rẽ nhánh, nhưng mình vẫn cần tìm ra giá trị thích hợp của tụ điện để sử dụng nó cho một thiết bị cụ thể. Các giá trị đặc tính được coi là đối với tụ điện rẽ nhánh bao gồm 0,1 µF và 1 µF. Tần số càng cao, giá trị càng nhỏ; trong khi tần số càng thấp thì giá trị càng lớn.

f = frac12tR

Ở đây tR = thời gian tăng

Tham số quan trọng nhất để chọn làm tụ điện rẽ nhánh thích hợp là khả năng cung cấp dòng điện tức thời của nó khi cần thiết. Để chọn một tụ điện có kích thước cho một thiết bị cụ thể, mình bao gồm các phương pháp sau:

Thứ nhất, kích thước tụ điện rẽ nhánh có thể được tính theo công thức sau:

C = frac1 * N * DeltatdeltaV

I = lượng dòng điện cần thiết để chuyển một đầu ra từ mức thấp lên mức cao

N = chuyển số đầu ra

∆t = thời gian cần thiết để sạc đường dây bởi tụ điện

∆V = mức sụt áp chịu được ở VCC

Các giá trị được đưa ra trong công thức phải được biết đến, trong đó ∆t và ∆V có thể được giả định.

Một cách khác để tìm ra kích thước Tụ bypass là bằng cách tính dòng điện tối đa của nó với tốc độ quay xung cao nhất được chỉ định. Tốc độ quay của xung lớn nhất được đặt ra bởi một số nhà sản xuất tụ điện.

I = CfracdVdt

Chức năng của tụ bypass

Tụ điện rẽ nhánh được sử dụng như một tín hiệu AC rẽ nhánh nối đất.

Một tụ điện được nối giữa mặt đất và dây dẫn.

Đối với tín hiệu AC, tụ điện thực hiện chập và bỏ qua nó.

DC đi qua tụ điện hoạt động như một DC mở.

DC được cấp trực tiếp cho IC.

Các đặc điểm cần thiết của tụ điện rẽ nhánh là:

• Nó có trở kháng thấp.

• Nó nhiễm điện tốt cho một dòng điện.

• Nó có khả năng là căn cứ của dòng điện nhiễu.

• Nó làm giảm dòng nhiễu một cách hiệu quả.

Tụ điện rẽ nhánh được sử dụng trong :

• Điều hòa nguồn và hiệu chỉnh hệ số công suất

• Lịch đồng hồ thời gian thực với EEPROM

• Bộ chuyển đổi DC / DC

• Tham chiếu điện áp

• âm ly DSL

• Ghép và tách tín hiệu

• Bộ lọc thông cao và thông thấp

TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

Kết luận tại thời điểm này là rõ ràng: Cần có một tụ điện rẽ nhánh để giảm nhiễu tần số cao tại các đường ray cung cấp điện do các mạch khác gây ra. Độ tự cảm của tụ điện rẽ nhánh là yếu tố quyết định hiệu suất của tụ điện rẽ nhánh hơn là giá trị điện dung. Do đó, hãy chọn tụ điện rẽ nhánh dựa trên các giá trị điện cảm nối tiếp và phân phối các tụ bypass trên toàn bộ PCB.

Tuy nhiên, hãy tập trung các tụ bypass gần các IC yêu cầu dòng điện lớn qua các quá độ, ngay cả khi bạn có nguồn điện vững chắc và các mặt phẳng tiếp đất. Giữ các tụ điện rẽ nhánh càng gần IC càng tốt. Tụ điện rẽ nhánh phải có điện trở và điện cảm nối tiếp rất thấp – có hiệu quả ở tần số rất cao.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

+ 35 = 36