Gia tốc kế là cảm biến được sử dụng để đo gia tốc của chính nó hoặc đối tượng mà cảm biến được cố định. Nó có khả năng đo gia tốc xảy ra do ngoại lực tác dụng và cả trọng lực. Mạch cảnh báo cảm biến gia tốc này sẽ phát ra âm thanh cảnh báo khi đối tượng mà nó được cố định vượt quá một mức gia tốc nhất định. mình có thể sử dụng mạch này trong xe cộ, đồ chơi, thậm chí là thiết bị đeo để điều khiển gia tốc.

CẢNH BÁO CẢM BIẾN GIA TỐC:

IC ADXL337:

ADXL337 là cảm biến gia tốc kế 3 trục được sử dụng trong mạch của mình để đo gia tốc trong mạch của mình. Cảm biến này có khả năng đo mức gia tốc trên trục X, Y và Z và phạm vi gia tốc tương ứng được cung cấp thông qua các chân XOUT, YOUT và ZOUT đầu ra. Các ứng dụng của chip này bao gồm cảm biến trọng lực, Nghiêng thiết bị di động, đo tốc độ và độ rung của vật thể. Cảm biến này có khả năng đo gia tốc trong khoảng từ -3g đến + 3g. Cũng nên nhớ cảm biến này chỉ nên được sử dụng với 3v. Kiểm tra datasheet ADXL337 để biết thêm về nó.

NGUYÊN LÝ CỦA MẠCH:

TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

ADXL337 là trung tâm của mạch này để đo gia tốc của vật. Kết nối GND và Nguồn điện áp (3V) với ADXL337. ADXL337 có 3 đầu ra để phân biệt đối tượng đang tăng tốc ở trục nào. Trong mạch của mình, điểm quan tâm chỉ nằm trên trục X (nằm ngang) vì vậy mình chỉ sử dụng các chân Xout. Nhưng mình có thể sử dụng các đầu ra nào trong số hai đầu ra còn lại để đo một trục khác hoặc thậm chí mình có thể sử dụng nhiều đầu ra.

Khi đối tượng bắt đầu tăng tốc, cảm biến ADXL337 sẽ dịch nó bằng điện áp đầu ra tương tự trong Xout. Điện áp đầu ra sẽ phụ thuộc vào gia tốc được áp dụng và có phạm vi từ 0,1V (Gia tốc tối thiểu) đến 2,8V (Gia tốc tối đa). Đầu ra từ X OUT chuyển đến đầu vào không đảo của bộ so sánh OpAmp. Trên đầu vào đảo, mình sử dụng một chiết áp 10k để cấp điện áp tham chiếu bằng cách sử dụng POT VR1. Điều này sẽ giúp bạn thiết lập điểm gia tốc mà việc vượt quá nó sẽ buộc đầu ra của Opamp ở trạng thái cao và phát ra âm thanh. Bằng cách này, mạch sẽ cảm thấy gia tốc và phát ra âm thanh cảnh báo khi vượt quá giới hạn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi.

DANH SÁCH PHẦN:

  1. Pin 3V
  2. Tụ điện 10nF
  3. IC Op-Amp AD8519KS
  4. 3V Buzzer
  5. Điện trở 1k Ohm
  6. IC  ADXL337
  7. Chiết áp 10k Ohm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

39 − = 29