Hầu hết mình đều bị cuốn vào cuộc sống bận rộn của mình, có thể là ở văn phòng hoặc ở nhà. Thông thường do khối lượng công việc và sự bất cẩn của mình, mình có xu hướng quên đóng cửa trong văn phòng hoặc ở nhà của mình. Thói quen này có thể dẫn đến trộm cướp hoặc đôi khi vật nuôi / động vật sẽ lẻn qua cửa tìm thức ăn. Đây là một mạch báo động mở cửa đơn giản sẽ báo động bất cứ khi nào cửa mở. Báo động sẽ chỉ ngừng khi cửa đóng. Hệ thống cảnh báo này sẽ nhắc nhở mình đóng cửa. Hãy tham khảo với hocwiki nhé.

  • 74hc595 là gì ? hướng dẫn sử dụng IC 74hc595
  • LM2576 ADJ là gì ? Nguyên Lý LM2576
  • Thông số transistor D718 lưng đồng tháo máy và Nguyên lý làm việc của D718
  • TL431 là gì ? Nguyên Lý IC TL431
  • IRF3205 lưng đồng tháo máy lấy ở đâu

CÁC LINH KIỆN YÊU CẦU:

  1. 555 IC
  2. Điện trở- 2,2k, 10k
  3. Tụ điện – 1micro, 0,01 micro, 100micro
  4. 2 chân header

Nguyên lý Mạch báo động mở cửa dùng IC 555

Mạch báo động mở cửa dùng IC 555

Mạch này sử dụng IC 555 như một mạch đa hài không ổn định. Điều này tạo ra xung sóng vuông ở đầu ra. Mạch này sử dụng công tắc lưỡi gà từ tính hoạt động giống như một công tắc đơn giản để thiết lập kết nối. Công tắc lưỡi gà này đóng lại khi một nam châm đi vào vị trí gần của nó. Nam châm này sẽ hút sự hành trình của công tắc và đóng nó lại. Khi nam châm di chuyển ra khỏi công tắc, hành trình  sẽ mở ra làm đứt kết nối mạch. 

Hình ảnh trên cho thấy vị trí bạn có thể lắp công tắc và nam châm Reed của mình. Ở vị trí này, nam châm sẽ tác động vào công tắc lưỡi gà khi nó được đóng lại. Khi cửa được mở, nam châm di chuyển ra xa làm đứt kết nối công tắc lưỡi gà. 

Trong một của 555 IC chân 4 hoặc thiết lập lại được sử dụng để chuyển hoạt động của 555 sang trạng thái hoạt động hoặc không hoạt động. Khi chân 4 được kết nối với trạng thái cao, 555 sẽ được kích hoạt và khi nó được kết nối với trạng thái thấp, 555 sẽ bị vô hiệu hóa. Ở đây công tắc lưỡi gà được sử dụng với chân Resset để thiết lập hoạt động 555. mình hãy xem xét hai trường hợp dưới đây để hiểu mạch này hoạt động.

Trường hợp 1: Khi cửa đóng

TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

Theo nhu cầu của mình khi cửa được đóng lại báo động vẫn không hoạt động. Khi cánh cửa được đóng lại, “Công tắc lưỡi hà” sẽ bị hút bởi nam châm có mặt ở cánh cửa. Do từ trường này, công tắc lưỡi gà đóng kết nối của nó và chốt đặt lại sẽ được kết nối với đất thông qua công tắc lưỡi gà. Điều này sẽ đặt IC 555 ở trạng thái không hoạt động. Sẽ không có đầu ra từ 555, do đó loa sẽ không tạo ra các âm thanh nào.

Trường hợp 2: Khi cửa được mở

Khi cửa được mở, báo động sẽ BẬT. Mở cửa sẽ di chuyển từ trường ra khỏi công tắc lưỡi gà. Điều này phá vỡ kết nối công tắc lưỡi gà. Thao tác này kéo chân reset của IC 555 lên cao bằng cách sử dụng điện trở R1 kéo lên. Điều này buộc IC 555 ở trạng thái hoạt động do đó tạo ra xung sóng vuông làm đầu ra. Sóng vuông này làm loa BẬT, do đó làm tăng cảnh báo.

GHI CHÚ:

  1. Công tắc và vị trí nam châm được gợi ý trên đây để bạn tham khảo. Bạn có thể chọn các vị trí khả thi nào để lắp đặt nhưng đảm bảo nam châm ở gần để tác động đến công tắc cây lau khi cửa đóng.
  2. Bạn có thể sử dụng loa có công suất thấp nếu bạn muốn báo thức ở mức tinh tế. Loa được hiển thị trong mạch có thể tạo ra âm lượng rất lớn báo động đáng kể có thể gây khó chịu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

85 − 82 =