Giới thiệu ngắn gọn về cảm biến khói

Có hai loại máy dò khói. Đầu báo khói quang hoặc quang và đầu báo khói ion hóa. 
Đầu dò khói quang bao gồm một nguồn sáng như đèn LED và một máy dò ánh sáng như quang điện.
Các tế bào quang điện tiến hành miễn là ánh sáng rơi vào nó. Khi có khói, ánh sáng từ nguồn bị gián đoạn và tế bào quang điện không tiến hành.
Máy dò khói ion hóa bao gồm hai điện cực và một buồng ion hóa chứa đầy các ion. Khi không có khói, các ion di chuyển tự do và các điện cực hoạt động bình thường.
Trong sự hiện diện của khói, buồng chứa đầy khói và làm gián đoạn chuyển động của các ion. Các điện cực không tiến hành nữa. Tùy thuộc vào loại cảm biến và nhà sản xuất, các điều kiện dẫn điện có thể thay đổi nhưng ý tưởng vẫn giữ nguyên.
Dựa trên đầu ra của máy dò khói, hệ thống báo động có thể được thực hiện.
Cảm biến được sử dụng trong Project này là cảm biến Khí / Khói MQ-2. Nó rất nhạy cảm với LPG, Hydro, Khói, Methane, Propan, Rượu, Butan và các loại khí dễ cháy công nghiệp khác.
Nó có hai điện cực được làm bằng nhôm oxit (Al2O3) và một yếu tố làm nóng của thiếc dioxide (SnO¬2) hoạt động như lớp cảm biến chính.

Sơ đồ mạch

Mạch dò khói

Mạch cảm biến khói

Yêu cầu linh kiện

  • Cảm biến MQ-2
  • LM358
  • 10KΩ
  • 330Ω
  • LED
  • 0,1µF
  • 10KΩ POT

Đang làm việc

Đầu báo khói là những thiết bị tuyệt vời vì chúng nhỏ, rẻ nhưng rất hữu ích. Trong Project này, mình đã triển khai một Mạch dò khói đơn giản với độ nhạy có thể điều chỉnh được.
mình đã sử dụng Bộ cảm biến khói MQ-2 làm thiết bị cảm biến chính. Công việc của mạch rất đơn giản và được giải thích dưới đây.
LM358 hoạt động như một bộ so sánh trong mạch này. Đầu cuối đảo ngược của LM358 được kết nối với POT sao cho độ nhạy của mạch có thể được điều chỉnh.
Đầu ra của LM358 được gán cho đèn LED làm chỉ báo mặc dù có thể sử dụng chuông báo làm báo thức. Thiết bị đầu cuối không đảo ngược của LM358 được kết nối với đầu ra của cảm biến khói.
Ban đầu, khi không khí sạch, độ dẫn giữa các điện cực ít hơn, vì điện trở ở mức 50KΩ. Đầu vào đầu cuối đảo ngược của bộ so sánh cao hơn đầu vào đầu cuối không đảo ngược. Đèn LED chỉ báo TẮT.
Trong trường hợp hỏa hoạn, khi cảm biến tràn đầy khói, điện trở của cảm biến giảm xuống 5KΩ và độ dẫn điện giữa các điện cực tăng lên.
Điều này cung cấp một đầu vào cao hơn tại đầu cuối không đảo ngược của bộ so sánh so với đầu cuối đảo ngược và đầu ra của bộ so sánh cao. Đèn LED báo động được bật ON làm chỉ báo về sự hiện diện của khói.
Báo động máy dò khói
chú thích
  • Phần tử gia nhiệt trong Bộ cảm biến khói phải được làm nóng trước khi nó có thể cảm thấy các khói hoặc khí nào.
  • Cảm biến bị nóng vì cuộn dây nóng và không nên chạm vào cảm biến trong khi nó được bật.
  • Độ nhạy của mạch với nồng độ khói khác nhau có thể được điều chỉnh bằng cách sử dụng POT.
  • Đèn LED đầu ra có thể được thay thế bằng bộ rung lớn để báo động hiệu quả.

❀◕ ‿ ◕❀

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

35 − 32 =