Hoạt động của mạch

Sơ đồ mạch của công tắc kích hoạt ánh sáng được hiển thị trong Hình 1. Cơ sở của transistor pnp T1 (BC558) được kết nối với 6V thông qua VR1 (2.2K) đặt trước và nối đất qua điện trở R1 (2.2K) và ánh sáng điện trở phụ thuộc LDR1. Đầu ra của T1 được kết nối thêm với T2 (BC558) và transistor điện T3 (SK100). Cả hai bộ phát của T1 và T2 được kết nối với nhau và sau đó đến 6V đến R4 (4.7E). Rơle 6 volt được kết nối giữa +6 Vcc và bộ phát của T3.
Sơ đồ mạch của công tắc kích hoạt ánh sáng
Hình 1: Sơ đồ mạch của công tắc kích hoạt ánh sáng
Khi ánh sáng rơi vào LDR1, điện trở của nó giảm. Kết quả là, T1 tiến hành, T2 tắt và T3 tiến hành. Điều này nhấn mạnh RL1 rơle, và đèn tắt. Điều này là do, khi RL1 được cấp năng lượng, tiếp điểm cực hướng tới KHÔNG tiếp xúc. Khi bóng tối buông xuống, điện trở của LDR1 tăng lên, và T1 và T3 ngừng tiến hành. Điều này dẫn đến việc tắt RL1 và đèn được kết nối thông qua tiếp điểm NC chuyển tiếp bật.
Cung cấp năng lượng. Cần có điện áp DC 6V để cấp nguồn cho mạch. Một biến áp 230V sơ cấp đến 6V, 300mA X1 và IC chỉnh lưu cầu được sử dụng để chuyển đổi nguồn điện 230V AC thành 6V DC. Tụ điện điện phân C1 (1000 HayF / 25V) được sử dụng để lọc điện áp từ đầu ra của bộ chỉnh lưu cầu.

Xây dựng và thử

Bố cục PCB kích thước thực của công tắc kích hoạt ánh sáng được hiển thị trong Hình 2 và bố trí các linh kiện của nó trong Hình 3.
Bố trí PCB của công tắc kích hoạt ánh sáng
Hình 2: Bố trí PCB của công tắc kích hoạt ánh sáng
Hình 3: Bố trí các linh kiện cho PCB
Hình 3: Bố trí các linh kiện cho PCB

Tải xuống PCB và bố cục linh kiện PDF: bấm vào đây

Hàn tất cả các linh kiện trên PCB. Rơle gắn PCB được sử dụng để hàn trên PCB. Một tản nhiệt phù hợp được khuyến nghị cho T3.
Sau khi đặt các linh kiện và hàn chúng, hiệu chỉnh và điều chỉnh mạch. Kết nối nguồn điện 6 volt vào mạch. Kết nối đèn thông qua CON1 được kết nối qua RL1. Mặt LDR1 về phía ánh sáng mặt trời. Lấy một tuốc nơ vít nhỏ và điều chỉnh giá trị đặt sẵn 2.2K (VR1) cho đến khi RL1 bật. Cản trở ánh sáng đến LDR1 bằng tay để RL1 tắt. Bạn có thể điều chỉnh VR1 để đặt mức nguồn sáng mong muốn.

❀◕ ‿ ◕❀

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

− 5 = 5