SƠ ĐỒ MẠCH

Lệnh điều khiển động : VXL sẽ xuất lệnh 5V, qua IC đảo thành 0V, chân G của triac 1 âm hơn T1 nên triac 1 dẫn làm động cơ máy giặt quay. Tương tự chiều quay ngược lại do triac 2 điều khiển.

Mạch cân đồ, hồi tiếp từ động :

Khi động cơ cân đồ, có quay trái rồi quay phải, sẽ có dòng qua opto quang, làm chân 3-4 của opto quang dẫn. Nếu trong lồng giặt có nhiều đồ hay ít đồ thì dòng qua opto cũng thay đổi theo tải, làm chân 3-4 dẫn mạnh hay ít, dòng báo về chân 6 của IC 393 cũng thay đổi theo.

Chân 5 của IC A393 (IC khuếch đại thuật toán-OPAM SO ÁP), nhận 1 áp chuẩn so sánh. Điện áp chân 6 thay đổi thì xung ra chân 7 cũng thay đổi báo về VXL.

Khi động cơ dừng, không có dòng qua opto, chân số 6 ở mức thấp (0V) thì điện áp chân số 5 cao hơn chân số 6, điện áp chân 7 báo về VXL ở mức cao. Khi động cơ quay, có dòng qua opto, điện áp chân 6 thay đổi, khi điện áp chân 6 cao hơn chân 5, điện áp báo về VXL từ chân 7 ở mức thấp (0V).

Như vậy VXL sẽ nhân được 1 xung vuông từ quá trình hoạt động của động cơ.

(Khi lập trình để đưa ra lệnh điều khiển 2 triac thì phải căn cứ vào chu kỳ dòng điện để ra lệnh mở triac cho phù hợp—> lấy xung ACDET – tạo xung 100Hz từ IC A393).

TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

Khi hư một linh kiện nào đó trong mạch này (trừ tụ và trở thoát xung) thì đều lỗi EC. Nếu lỗi ban đầu động cơ vẫn quay – cân đồ và sau đó lỗi EC thì lỗi mạch hồi tiếp. Nếu lỗi EC mà máy giặt không quay, không cân đồ thì kiểm tra các Triac, IC đảo, đường lệnh, VXL,….

Các máy giặt mono, nguyên lý – mạch cũng tương tự nhau. Một số máy dùng opto AC như PC 814 hoặc PS2505, nhưng nguyên lý điều khiển động cơ, cân đồ là tương tự nhau.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

48 − = 43