mình khôi phục hoạt động của Inverter hàn Resanta SAI-250PN

Một lần, một Inverter hàn Resanta SAI 250PN rơi vào tay mình. Không nghi ngờ gì nữa, thiết bị này truyền cảm hứng cho sự tôn trọng.

Những người đã quen thuộc với các thiết bị hàn Inverter sẽ đánh giá cao tất cả sức mạnh của sự xuất hiện của điền đầy điện tử.

Thiết bị Inverter hàn Resant SAI-250PN

Như đã đề cập, việc làm đầy Inverter hàn được thiết kế cho công suất cao. Điều này có thể được nhìn thấy từ phần nguồn của thiết bị.

Bộ chỉnh lưu đầu vào có hai cầu diode mạnh trên bộ tản nhiệt, bốn tụ điện trong bộ lọc. Bộ chỉnh lưu đầu ra cũng được trang bị đầy đủ: 6 điốt kép, một cuộn cảm lớn ở đầu ra bộ chỉnh lưu, …

Đầu ra sặc

ba ( ! ) rơ le khởi động mềm. Các tiếp điểm của chúng được kết nối song song để chịu được dòng điện lớn khi bắt đầu hàn.

Rơ le khởi động mềm

Nếu mình so sánh Resanta này (Resanta SAI-250PN) và TELWIN Force 165, thì Resanta sẽ cho anh ta một khởi đầu rạng rỡ.

Làm đầy Inverter hàn Resanta SAI-250PN

Nhưng, ngay cả con quái vật này cũng có gót chân Achilles.

Biểu hiện lỗi:

  • Thiết bị không bật lên;
  • Bộ làm mát làm mát không hoạt động;
  • Không có chỉ báo trên bảng điều khiển.

Sau khi kiểm tra lướt qua, hóa ra bộ chỉnh lưu đầu vào ( cầu diode ) hoạt động tốt, đầu ra khoảng 310 volt. Vì vậy, vấn đề không nằm ở phần công suất, mà là ở các mạch điều khiển.

Kiểm tra bên ngoài cho thấy ba điện trở SMD nổ bay . Một trong mạch cổng của transistor hiệu ứng trường 4N90C ở 47 ohms (đánh dấu – 470), và hai ở 2,4 ohms (2R4) – được kết nối song song – trong mạch nguồn của cùng một transistor.

Cháy điện trở smd trên bảng mạch của máy hàn

transistor 4N90C (FQP4N90C) được điều khiển bởi chip UC3842BN. Vi mạch này là trái tim của nguồn điện chuyển mạch, cung cấp năng lượng cho rơle khởi động mềm và bộ ổn định tích hợp ở + 15V. Đến lượt mình, anh ta cấp nguồn cho toàn bộ mạch điều khiển các transistor quan trọng trong Inverter. Đây là một phần của sơ đồ Resant SAI-250PN.

Người ta cũng thấy rằng có một điện trở trong mạch nguồn của bộ điều khiển UC3842BN SHI (U1) ở trạng thái hở. Trên sơ đồ, nó được ký hiệu là R010 (22 ohms, 2W). Trên bảng mạch in, nó có ký hiệu tham chiếu R041. mình sẽ cảnh báo bạn ngay lập tức rằng khá khó để phát hiện ra điểm đứt trong điện trở này khi kiểm tra bên ngoài.

Vết nứt và vết cháy đặc trưng có thể ở mặt bên của điện trở đối diện với bo mạch. Vì vậy, nó đã được trong trường hợp của mình.

Rõ ràng, nguyên nhân của sự cố là do bộ điều khiển SHI UC3842BN (U1) bị hư. Điều này dẫn đến sự gia tăng mức tiêu thụ hiện tại và điện trở R010 bị cháy do quá tải mạnh. Các điện trở SMD trong mạch FQP4N90C MOSFET đóng vai trò của một cầu chì và rất có thể nhờ chúng mà transistor vẫn còn nguyên vẹn.

Như bạn có thể thấy, toàn bộ nguồn điện chuyển đổi trên UC3842BN (U1) đã bị lỗi. Và nó cấp nguồn cho tất cả các khối chính của Inverter hàn. Kể cả rơ le khởi động mềm. Vì vậy, hàn không có các “dấu hiệu của sự sống”.

Kết quả là, mình có một loạt các “việc nhỏ” cần được thay thế để vực dậy đơn vị.

TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

Sau khi thay thế các phần tử được chỉ định, Inverter hàn được bật, giá trị của dòng điện đặt xuất hiện trên màn hình và bộ làm mát phát ra tiếng ồn.

Thiết bị sau khi sửa chữa

Dành cho những ai muốn nghiên cứu độc lập thiết bị của bộ Inverter hàn – sơ đồ mạch hoàn chỉnh của Resant SAI-250PN.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

13 − 7 =