Và mặc dù chuột máy tính đã phát triển đáng kể kể từ lần đầu tiên xuất hiện của thiết bị tuyệt vời này, chúng vẫn bị hư. Hôm nay mình hãy nói về chuột máy tính, hay nói đúng hơn là về sửa chữa chuột máy tính không dây .

Đối với những con chuột máy tính đầu tiên, tai họa quan trọng nhất là sự nhiễm bẩn của chính quả bóng truyền chuyển động cơ học tới các cảm biến điện tử. Những ai còn nhớ những lần đó đều biết rằng việc làm sạch quả bóng này khỏi bụi bẩn là một niềm vui đáng ngờ. Ngoài ra, một con chuột như vậy yêu cầu một tấm thảm, nếu không quả bóng cao su sẽ không di chuyển tốt trên bàn.

Đã đến lúc mình phải thoát khỏi sự thô sơ này. Chuột quang xuất hiện. Mọi thứ sẽ ổn, nhưng sợi dây mà con chuột quang như vậy được kết nối với thiết bị hệ thống máy tính cuối cùng không sử dụng được và nó không còn tuân theo chủ nhân của nó. Hậu quả của việc này có thể rất khủng khiếp, lên đến việc một con chuột máy tính bị phá hủy hoàn toàn trên một bức tường gạch tàn nhẫn.

Nhưng ở đây, những người bạn thực vật học của mình đã tìm ra cách để cứu mình khỏi sự bất hạnh này – sợi dây kết nối. Họ bắt đầu truyền dữ liệu từ chuột sang máy tính qua sóng vô tuyến. Mọi thứ sẽ ổn, nhưng người sử dụng chuột không dây như vậy phải thường xuyên thay pin hư.

Và bây giờ, có vẻ như, tất cả những thuộc tính độc hại nhất đã chìm vào quên lãng: một quả bóng, dây điện. Còn lại gì? Nút! Vâng, vâng, chính bạn là những người bắt đầu hư hóc thường xuyên nhất, khiến con chuột máy tính yêu thích của mình hoàn toàn không còn khả dụng. Như thực tế cho thấy, các vấn đề với các nút không chỉ xảy ra ở các mẫu chuột máy tính giá rẻ mà còn ở những mẫu chuột khá có thương hiệu như VAIO.

Tuy nhiên, đối với một người yêu thích điện tử, sự cố như vậy không chỉ là một thách thức đối với kinh nghiệm của anh ấy, mà còn là cơ hội thực sự để tìm hiểu sâu hơn về bên trong của thiết bị thú vị này. Đặc biệt nếu nó không phải là một con chuột có dây đơn giản, mà là một con chuột không dây.

Vậy hãy bắt đầu.

Mặc dù thực tế là sự phát triển của các phương tiện thông tin đầu vào hiện đại dẫn đến việc loại bỏ các thiết bị cơ khí khác nhau, chuột máy tính vẫn có các nút trong linh kiện của chúng.

Trên bàn sửa chữa là một con chuột máy tính không dây SONY VAIO model VGP-WMS4. Chẩn đoán – thao tác không chính xác của nút chuột trái (LMB). Mọi thứ khác đang hoạt động bình thường. Lý do cũng rõ ràng. Khi làm việc với máy tính, mình thường sử dụng nút bên trái hơn nút bên phải hoặc nút trung tâm (nút dưới bánh xe).

Tháo chuột máy tính

Để mở vỏ, mình cần một tuốc nơ vít dao mổ . Các vít giữ vỏ máy với nhau nằm dưới các miếng nhựa giúp giảm ma sát. Chúng cần được bóc vỏ cẩn thận và đặt ở nơi sạch sẽ. Sau khi sửa chữa, mình sẽ dán chúng vào thân máy một lần nữa. Để tháo các vít, mình phải tìm một vòi phun hình lục giác – các vít có rãnh như hình.

Tháo các vít

Sau khi mở, điền điện tử hiện ra trước mắt mình. Nó đã được thực hiện với phẩm giá. Các nút bên trái và bên phải là các nút ba chấu không có cố định.

Điền điện tử của một con chuột máy tính

Nếu bạn cẩn thận loại bỏ con lăn, thì bên dưới nó, mình sẽ tìm thấy một nút vi mô. Đây là những gì mình nhấn khi nhấp vào bánh xe – đây là nút đầu vào thứ ba, trung tâm.

Nút trung tâm của chuột máy tính

Hãy lạc đề từ việc sửa chữa và đồng thời nghiên cứu thiết bị của một con chuột máy tính không dây. Như bạn có thể thấy trong ảnh, một số vi mạch được lắp trên bo mạch chính. Một trong một hộp hình vuông có nhiều khả năng chịu trách nhiệm truyền dữ liệu không dây. Ăng-ten hiện rõ trên bảng mạch in, ăng-ten này được làm dưới dạng các rãnh đồng trực tiếp trên bảng mạch in.

Bảng chính của chuột không dây

Một optocoupler mở hoạt động như một cảm biến quay cho bánh xe trung tâm. Optocoupler bao gồm một đèn LED hồng ngoại – một trong một hộp trong suốt và có hai dây dẫn, cũng như một phototransistor. Nó có một cơ thể tối và ba chân.

Optocoupler và các nút

Có thông qua các rãnh trong bánh xe.

Con lăn

Khi bánh xe chuyển động, các rãnh xuyên qua được thay thế bằng các vách ngăn. Kết quả là, bức xạ hồng ngoại đi qua hoặc không đi qua đế bánh xe. Các tín hiệu thấy từ phototransistor được gửi đến bộ vi điều khiển, bộ vi điều khiển sẽ xử lý dữ liệu thấy.

Ngoài ra trong trường hợp bạn có thể tìm thấy một hệ thống quang học. Nó bao gồm một đèn LED sáng, một hệ thống thấu kính và một cảm biến ảnh.

Tất cả các thiết bị điện tử của chuột máy tính đều được cấp nguồn bằng hai pin kiềm AA (1.5V) . Hơn nữa, đối với hoạt động của chuột, cả điện áp 1,5V và 3V đều bị loại bỏ. Một dây kết nối kéo dài từ điểm tiếp xúc giữa trong ngăn chứa pin. Nhiều khả năng, 1,5V từ một pin được sử dụng để cấp nguồn cho bộ điều khiển, trong khi 3V được sử dụng để cấp nguồn cho các linh kiện khác của mạch, chẳng hạn như đèn LED màu đỏ sáng là một phần của hệ thống quang học của đầu đọc.

Hãy quay lại với việc sửa chữa chuột máy tính của mình. Việc tìm đúng nút thay thế đôi khi có thể khó khăn. Nhưng đó không phải là một vấn đề. Bạn có thể sử dụng một con chuột máy tính khác như một “nhà tài trợ”. Theo quy luật, nút phím phù hợp cho nhiều người trong số họ đang hoạt động và nó có thể được sử dụng để thay thế. Một con chuột quang có dây được sử dụng như một con chuột tài trợ. Có lần, cô cũng đã hư một cách anh dũng sau bao lần cố gắng khôi phục lại sợi dây kết nối. Sau khi “cái đuôi” ngắn ngủi còn sót lại từ dây điện, cô bay về nhà kho .

Bảng mạch chuột có dây USB

mình hãy nhìn vào thiết bị của cô ấy. Như mình thấy trên bảng mạch in, mình đã biết các nút, con lăn, cảm biến quang (một vi mạch ở giữa bảng), đèn LED và chip điều khiển. Điều đáng chú ý là ở con chuột máy tính này, không phải là optocoupler mà là một bộ mã hóa nhiều lần quay được sử dụng như một cảm biến bánh xe cuộn.

Bộ mã hóa chuột máy tính

Điều này không ồn ào, vì bộ mã hóa là một linh kiện cơ điện. Và, như bạn đã biết, mọi thứ máy móc đều có thể bị mài mòn. Trong chuột VAIO, optocoupler sẽ hoạt động đáng tin cậy hơn – xét cho cùng, không có linh kiện tiếp xúc cơ học nào trong optocoupler.

Như đã đề cập, tốt hơn là sử dụng nút bên phải làm nút thay thế.

Thay thế nút chuột trái
TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

Đây là kết quả của việc thay thế nút bị lỗi.

Đã tân trang lại chuột máy tính

Cũng cần nhắc lại rằng khi khôi phục hoạt động của chuột, cần làm sạch con lăn, hệ thống quang học và vỏ máy khỏi bụi. Vì chuột máy tính có chứa cảm biến quang học nên việc ngăn chặn như vậy sẽ có tác động tích cực đến hoạt động của nó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

40 + = 44