Chức năng của biến áp cao áp TV LCD / Màn hình là tạo ra điện áp xoay chiều cao (từ vài trăm đến hơn một nghìn vôn AC) để làm sáng đèn nền CCFL. Nếu biến áp này có vấn đề, nó sẽ làm cho màn hình LCD sáng lên trong một giây rồi tắt máy hoặc có vấn đề về màn hình mờ. Về cơ bản biến áp cao áp có thể có bốn dạng vấn đề như:

1) Hở mạch đặc biệt là cuộn thứ cấp

2) Ngắn trong cuộn thứ cấp

3) Tăng điện trở trong cuộn thứ cấp

4) Sự cố khi chịu tải

Lưu ý: Các cuộn dây chính có vẻ khá mạnh mẽ và hiếm khi xảy ra sự cố.

Làm thế nào để biết biến áp cao áp có vấn đề hay không? Câu trả lời cho nó là sử dụng thiết bị kiểm tra phù hợp để kiểm tra nó.

1)      Hở mạch đặc biệt là cuộn thứ cấp

Tất cả các cuộn dây thứ cấp phải có điện trở từ vài trăm đến vài nghìn Ohms. Chỉ cần đặt Ôm kế của bạn ở các chân phụ và bạn sẽ thấy số đọc Ôm. Nếu bạn không thấy các số đọc nào có nghĩa là cuộn thứ cấp đã đứt mạch.

thử biến áp Inverter

Cuộn thứ cấp hở có thể khiến màn hình tắt trong vài giây hoặc màn hình mờ tùy thuộc vào số lượng biến áp được sử dụng trong thiết kế mạch. Điều này có nghĩa là nếu thiết kế mạch chỉ sử dụng một biến áp cao áp để hỗ trợ một đèn nền và nếu cuộn thứ cấp đứt mạch thì sẽ có vấn đề hiển thị mờ. Nếu nó sử dụng hai biến áp và một trong hai cuộn dây thứ cấp của biến áp có một mạch hở thì dấu hiệu sẽ hiển thị là tắt sau một hoặc hai giây.

Lưu ý: Dây quấn sơ cấp cũng có điện trở và giá trị Ohm rất nhỏ.

2)      Ngắn trong cuộn thứ cấp

Nếu có một cuộn dây thứ cấp bị chập, đồng hồ vạn năng thông thường sẽ không thể phát hiện ra nó. Bạn cần sử dụng máy kiểm tra cuộn dây chẳng hạn như Máy kiểm tra vòng màu xanh . Đối với một biến áp điện áp cao lớn hơn nhiều, bạn có thể mong đợi ít nhất 4 đèn LED sẽ sáng. Nếu máy thử không sáng lên có nghĩa là cuộn thứ cấp bị chập.

thử biến áp Inverter

Lưu ý: Bạn cũng phải lưu ý rằng cuộn dây thứ cấp của biến áp cao áp nhỏ siêu mỏng có thể không đọc được bởi Bộ test cuộn dây LKTM-BlueRing. Người thử chỉ có thể đọc đến 2 hoặc 3 đèn LED. Tuy nhiên, nếu Inverter LCD có nhiều hơn một biến áp cao thì sẽ dễ dàng đánh giá kết quả (thử so sánh).

thử biến áp màn hình LCD

Bạn có thể sử dụng phương pháp so sánh trên hai biến áp và xác định vị trí biến áp bị lỗi

kiểm tra biến áp màn hình LCD

Một số thiết kế chỉ có một biến áp nhưng bạn vẫn có thể so sánh cuộn dây vì biến áp trên có một cuộn sơ cấp và hai cuộn thứ cấp

3)      Tăng điện trở trong cuộn thứ cấp

Bạn sẽ ngạc nhiên rằng sức đề kháng ở thứ cấp có thể tăng lên khi có sự cố. Đó là do sự gia tăng nhiệt độ kéo dài trong biến áp cao áp.

màn hình LCD kiểm tra biến áp
kiểm tra biến áp màn hình LCD

Nếu bạn nhận thấy sự khác biệt lớn trong cách đọc Ohm (thường là điện trở cao hơn) có nghĩa là biến áp bị hư.

mình đã tìm thấy nhiều vấn đề biến áp cao áp LCD là do sự gia tăng điện trở trong cuộn dây thứ cấp ở một trong các biến áp .

Lưu ý: Có thể chấp nhận một chút khác biệt về số đọc điện trở khi kiểm tra trên hai biến áp giống nhau.

Hầu hết các bảng Inverter LCD đều có nhiều hơn một biến áp điện áp cao, do đó sẽ dễ dàng so sánh cuộn dây thứ cấp và tìm ra vấn đề.

4)      Sự cố khi chịu tải

Mặc dù rất hiếm, nhưng mình đã từng xem qua. Trên đầu cuộn dây thứ cấp, mình thấy một tia lửa rất nhỏ trong khi Inverter Màn hình LCD đang hoạt động. Nó gây ra tắt màn hình gián đoạn. Khi mình lấy biến áp ra và kiểm tra, nó có vẻ hoạt động tốt. Việc thay thế đã làm cho Màn hình LCD hoạt động trở lại.

thử biến áp tivi lcd
TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

Câu hỏi đặt ra bây giờ, nếu biến áp được bao phủ hoàn toàn và bạn không thể nhìn thấy tia lửa điện. Trong trường hợp này, sẽ là một chút khó khăn để giải quyết nó. Những gì bạn có thể làm là đảm bảo không có linh kiện hư nào trong mạch Inverter và tất cả các đèn CCFL đều tốt (bạn có thể kiểm tra chúng bằng máy kiểm tra đèn nền CCFL). Kiểm tra biến áp để đọc điện trở tốt và đảm bảo không bị chập (kiểm tra bằng Máy đo vòng xanh). Điều này có nghĩa là nếu bạn đã kiểm tra tất cả các linh kiện và Màn hình LCD hoặc TV vẫn gặp sự cố tắt màn hình gián đoạn thì có khả năng một trong các biến áp cao áp có thể bị hư khi chịu tải.

Kết luận- mình hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề LCD có liên quan đến biến áp cao áp Inverter. Nếu bạn có thêm phương pháp trong việc thử / kiểm tra biến áp cao áp, vui lòng để lại bình luận của bạn bên dưới – cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

− 2 = 3