Lần sửa chữa này là về chiếc máy Nướng AFK-BM2 không còn nướng nữa và do cháu trai mình mang đến. Và từ bố mẹ vợ, những người hy vọng mình có thể khắc phục sự cố.

cách sửa máy nướng bánh

Khó khăn với những sửa chữa này là vấn đề không thể tìm thấy các tài liệu hướng dẫn dịch vụ tử tế nào. Và việc tìm kiếm các linh kiện thay thế phù hợp thường cũng sẽ không dễ dàng.

Kỳ lạ là chỉ có thể tìm thấy đai truyền động cao su của động cơ khi tìm kiếm các linh kiện phù hợp.

Nhưng dây curoa và động cơ vẫn ổn. Vấn đề ở đây chỉ là yếu tố lò sưởi không hoạt động. Anh bạn mình đã nhờ anh ấy thực hiện phần tốn thời gian nhất của công việc sửa chữa này và tháo rời máy nướng bánh, sau đó mình mang theo một số thiết bị thử của mình để kiểm tra kỹ hơn chiếc máy này.

cách sửa máy nướng bánh bị hư
làm thế nào để sửa chữa một máy nướng bánh bị hư

2 bức ảnh trước cho thấy mặt trước và mặt sau của chiếc máy nướng bánh này sau khi nắp trên, móc nhồi bột và vỏ chèn kim loại được tháo ra. Đai động cơ dưới tấm đáy dẫn động giá đỡ rôto trung tâm. Và phía trên nó, phần tử gia nhiệt hình vuông được gắn trên một tấm kim loại đặt thẳng đứng có thể nhìn thấy được cộng với cảm biến nhiệt độ cũng được gắn trên nó với 2 dây màu xanh lam bao gồm 2 cầu chì nhiệt độ với ống dây chịu nhiệt độ cao 2 x 2 màu trắng (2 cho TF1, và 2 cho TF2).

bảng mạch máy nướng

Ảnh trên cho thấy hầu hết các đầu nối và các linh kiện và chức năng của chúng. Bao gồm Cầu chì nhiệt độ TF1, TF2, Rơle Rơle1 và đầu nối phần tử Lò sưởi. Phần tử bộ gia nhiệt bị ngắt kết nối đo được điện trở khoảng 88 Ohm, đại diện cho công suất tiêu thụ (230VAC ^ 2) / 88 Ohm = khoảng 601 Watt. Và điều này cũng khớp với mức tiêu thụ điện năng đã cho trên nhãn của máy này.

Để đảm bảo linh kiện làm nóng cũng hoạt động, trước tiên mình kết nối cuộn dây của bộ sưởi với bóng đèn an toàn nối tiếp với đường dây điện 230VAC và sau đó không có bóng đèn trực tiếp vào nguồn điện 230VAC. Và nó hoạt động tốt như vậy không phải là nguyên nhân khiến máy sưởi không hoạt động.

Sau đó, mình đã kiểm tra tất cả các điốt, transistor, bộ điều chỉnh 7805 5V, BT137 và các linh kiện khác với Peak Atlas DCA75 Pro, DMM của mình và đồng hồ kỹ thuật số khác và tất cả đều ổn! Ngoài ra, biến áp có nhãn đánh dấu AC-XB0001B 220-240VAC 55mA hoạt động tuyệt vời cho VAC thứ cấp 12,3V (cả hai dây màu trắng cho điốt). Và điều này cũng cung cấp cho bộ điều chỉnh 7805 cũng tốt khi đo điện áp đầu ra là 5V DC.

PCb được đánh dấu bằng văn bản XBM838 / 938-P02 2004-01-05 KB-3151 130 độ C.

Cảm biến nhiệt độ 2 dây màu xanh lam đo được điện trở là 117,4 kOhm. Cầu chì tạm thời TF1 và TF2 được đặt nối tiếp. Và đầu tiên, có vẻ như TF1 là một kết nối mở (lỗi), và chỉ TF2 là được. Nhưng sau khi các cầu chì nhiệt độ TF được đặt lại vị trí dưới kẹp trên tấm kim loại thẳng đứng, trên đó cũng gắn điện trở cảm biến nhiệt độ, cả hai đều ổn nhưng phần tử lò sưởi vẫn không hoạt động.

Phần tử bộ gia nhiệt được chuyển mạch bằng một rơ le được đánh dấu trên pcb là Rel1 với dòng chữ: Zanty ZTUC-D12HS 28VDC 15A 125VAC 10A / 250VAC 15A / 28VDC. Đo điện trở cuộn dây rơ le cho kết nối hở nên cuộn dây bị đứt và cần thay thế rơ le mới. Bên dưới mặt hàn có rơ le Rel1 kém loại bỏ.

sửa chữa máy nướng và sửa chữa

Ảnh tiếp theo cho thấy mặt linh kiện với rơ le Rel1 đã bị loại bỏ. D9 là diode cuộn dây Rel1 bảo vệ transistor trình điều khiển Q8 chống lại điện áp cảm ứng cao.

điện áp cảm ứng cao

Ngoài ra, tụ điện động cơ 460V lớn màu đen bên cạnh biến áp đã được kiểm tra tốt! Và tất nhiên mình đã biết rằng động cơ cũng ổn.

Kết luận: sau khi mình thay thế rơ le Rel1 bằng cuộn dây 12V mới với công tắc 250VAC / 10A (xem ảnh bên dưới) máy nướng đã hoạt động trở lại như mới. Mặc dù lúc đầu mình không chắc mình cần điện áp rơ le nào, vì văn bản đánh dấu rơ le ban đầu không tiết lộ điện áp cuộn dây, mình đo khoảng 14,5V DC qua diode cuộn dây D9 mà không cần các rơ le nào. Điều này đã xác nhận rằng mình chỉ cần một rơ le thay thế DC 12V.

rơ le thay thế

Ảnh trên bên phải cho thấy máy nướng bánh nhìn từ trên xuống với nắp mở.

sửa chữa bảng mạch máy nướng

Ảnh trước đó cho thấy một góc nhìn rõ ràng khác về mặt hàn của pcb và khung nhựa thẳng đứng màu đen mà nó được kết nối với 3 con vít. Trên pcb này, đầu nối hàng trên cùng 9 chân kết nối với nắp đã loại bỏ bằng các công tắc tốt và được gắn vào bo mạch bộ xử lý / điều khiển.

Sau đó, mình chỉ cần một rơ le phù hợp mới, vật hàn, thiết bị phù hợp và nhiều thời gian để kiểm tra và kiểm tra tất cả các linh kiện và chức năng của chúng.

Trong máy giặt và máy sấy, rơ le được sử dụng thường chỉ có 4 chân. Trường hợp chân số 5 không kết nối hoặc chỉ thiếu như ban đầu bây giờ thay thế rơ le Rel1 hư là được. Nhưng các rơ le này có chức năng giống nhau vì chân số 5 thường không cần thiết là chân công tắc chỉ kết nối khi cuộn dây rơ le không hoạt động (trạng thái tắt).

Và thông thường hầu hết các trường hợp chỉ cần chân công tắc tiếp điểm khi cuộn dây rơle được kích hoạt. Mà chỉ cần 4 chân là 2 chân cho cuộn dây rơ le và 2 chân cho tiếp điểm công tắc.

cách sửa chữa và sửa chữa máy nướng bánh
TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

Bài viết này chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho những ai đang cần thông tin chính xác để sửa máy nướng bánh AFK-BM2 của mình. Không thể tìm thấy thông tin trên ElektroTanya hoặc các trang web nào khác, nơi thường lưu giữ nhiều hướng dẫn sử dụng dịch vụ và sơ đồ khác nhau.

Chúc bạn làm bánh vui vẻ!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

75 − 69 =