Một trong những khách của mình nhập một loạt loa do Ý sản xuất. Anh ấy đã mang cho mình một trong những mô hình phổ biến của họ. Có một sự biến dạng kỳ lạ xảy ra trên loa và cuối cùng điều này có thể dẫn đến việc âm ly bị hư. Sau một số thử, mình kết luận rằng sự biến dạng là sự biến dạng chéo và có thể nghe rõ nhất khi đưa tín hiệu 440Hz (A) vào đầu vào. Mức độ biến dạng cũng phụ thuộc rất nhiều vào nhiệt độ.

mình đặt ra để tìm ra nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề này. Đó không phải là một lỗi được biết đến với những chiếc loa này, nhưng hầu như tất cả chúng mà mình đã thấy (gần 40 chiếc và đang tiếp tục tăng) đều gặp vấn đề này rất giống nhau. Điều tra và đọc vô số bài báo, mình đã tìm ra cách sửa chữa để loại bỏ sự biến dạng và làm cho những chiếc loa này trở nên đáng tin cậy hơn.

Trước hết, cặp loa này sử dụng một giai đoạn đầu ra Mosfet, sử dụng các transistor đầu ra hiện đại. Chúng là IRFP240 và IRFP9240. Các Mosfet này ban đầu được thiết kế cho các ứng dụng chuyển đổi nhanh như nguồn điện chuyển đổi chế độ và được gọi là Mosfet “Dọc” hoặc “Hexfet”. Chúng không bao giờ được sử dụng làm âm ly âm thanh như tổ tiên ban đầu của chúng là MOSFET “Bên cạnh”. Các mosfet này không tuyến tính và có điện dung cổng cao hơn và dễ bị thoát nhiệt. Chúng không thể hiện một hệ số nhiệt độ âm tốt như được tin tưởng (ít nhất là không nằm trong phạm vi tuyến tính của chúng). Với những mosfet này, nó chỉ “kick –in” ở mức hiện tại cao hơn nhiều. Điều này là vô ích nếu bạn muốn sử dụng chúng cho âm thanh.

Nhưng, có một cách giải quyết!

Bởi vì điều này được tin rằng các nhà thiết kế hệ số nhiệt độ âm không thêm điện trở nguồn chia sẻ hiện tại. Các điện trở này nên được thêm vào và phải đủ cao để buộc mức độ chia sẻ dòng điện và giúp ổn định nhiệt độ. Điều này cũng sẽ giúp cuộc sống trên mạch bias servo dễ dàng hơn.

Trong hình 1, bạn có thể thấy sự vắng mặt của điện trở nguồn trên bảng đầu ra. Giai đoạn đầu ra của loa trầm (4 mosfet) và loa tweeter (2 mosfet) được hiển thị.

Bức tranh 1

cải tiến loa công suất

Để lắp đặt một số điện trở nguồn 5W 0,47ohm, cần phải cắt và làm sạch một số vết để lộ đồng. Xem hình 2 dưới đây để tham khảo.

Hình 2

làm thế nào để cải thiện loa

Trong hình 3 bên dưới, bạn có thể thấy các điện trở được thêm vào. Lưu ý rằng chúng cũng được thêm vào mạch tweeter mặc dù nó chỉ sử dụng một cặp mosfet!

Hình 3

cải tiến loa công suất của Ý

mình đã có một vấn đề nữa với mạch này. Để giữ phân cực ổn định, các transistor servo phân cực cần được gắn trên tản nhiệt để theo dõi nhiệt các mosfet đầu ra. Thật không may, những transistor này được gắn trên một bảng điều khiển riêng biệt. mình quyết định sử dụng dây mỏng để gắn hai gói TO-126 phẳng trên đầu một trong các transistor đầu ra, một cho loa trầm và một cho mạch loa tweeter. mình đã sử dụng cùng một lỗ gắn kết và sử dụng keo dán nhiệt giữa các gói. mình đã sử dụng transistor BD139. Xem hình 4 & 5 bên dưới.

Hình 4

loa công suất làm thế nào để cải thiện

Hình 5

cách cải thiện hiệu suất của loa

Lưu ý không sử dụng dây quá dày khi làm những việc kiểu này. Chúng có thể mang quá nhiều khối lượng nhiệt và có thể ảnh hưởng đến độ lệch. Cũng nên giữ chúng càng ngắn càng tốt.

Trong hình 6 & 7, bạn có thể thấy các dây dẫn cho các transistor phân cực được hàn vào bo mạch nơi có các gói TO-92 ban đầu.

Hình 6

cải thiện loa

Hình 7

cải tiến loa âm thanh

Cuối cùng, đơn vị cần được định vị lại. Để làm điều này, mình đã đo điện áp trên mỗi điện trở 0,47ohm. Bias được đặt cho mức trung bình là 25mV trên mỗi điện trở bằng cách xoay các bầu của tông đơ.

Điều này mang lại kết quả tốt với IRFP240 & 9240’s.

Không có biến dạng chéo âm thanh, không có hiện tượng thoát nhiệt và tổn thất công suất đầu ra tối thiểu (<1W).

Điều tốt hơn là bạn sẽ có một âm ly đáng tin cậy. mình đã không có các lợi nhuận của một đơn vị nào !! Thiết bị được sử dụng trong ví dụ ở trên, là một loa được hỗ trợ bởi Montarbo W440A. mình hy vọng điều này sẽ giúp ai đó thiết kế hoặc sửa chữa một mạch như vậy.

LƯU Ý: Chờ các mosfet quá nguội sau khi hàn trên các thiết bị đầu cuối của chúng, trước khi phân cực. Nếu bạn phải thay thế các bộ nào trong số chúng, hãy sử dụng các bộ phù hợp. Số lô không phải là dấu hiệu đáng tin cậy của các trận đấu!

TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

Để biết thêm thông tin về chủ đề này, hãy xem bài viết tuyệt vời của Rod Elliott:

Sử dụng HEXFET trong Âm thanh có độ trung thực cao của Mitch Hodges.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

11 + = 14