mình thấy một tin nhắn từ con trai mình rằng có một người hàng xóm muốn kiểm tra Tivi của cô ấy, mình đi ngang qua chỗ của cô ấy và chiếc TV bị lỗi đã được mang đến cho mình. mình đã kết nối nó với ổ cắm điện và cấp nguồn và quả thực TV đã hư, mình đã cố gắng lắng nghe cẩn thận xem có dấu hiệu nào của sự sống không và mình nhận thấy rằng khi nguồn điện được cấp lần đầu tiên, có một số tiếng nhấp chuột sau đó hư.

mình đã tháo nắp và kiểm tra điện áp trên tụ điện chính và mình thấy khoảng 140vdc, ở đất nước của mình, mình sử dụng 240vac và do đó mình đã mong đợi khoảng 300+ volt dc ở đây. Điện áp cũng dao động, do đó mình quyết định dừng thử ban đầu của mình vì trời đã khuya và ánh sáng trong nhà cô ấy cũng không đủ tốt để xử lý sự cố điện tử.

Vì vậy, mình đã yêu cầu chủ sở hữu xem mình có thể mang bo mạch chủ theo mình để kiểm tra thêm trong xưởng của mình không và cô ấy không gặp vấn đề gì với điều đó. Quay lại bàn làm việc của mình, mình quyết định bắt đầu với mặt thứ cấp và nơi tốt nhất để bắt đầu là kiểm tra trạng thái của transistor đầu ra nằm ngang (HOT).

Do sự gần gũi giữa các linh kiện xung quanh HOT nên mình quyết định hàn nó hoàn toàn, HOT cộng với tản nhiệt. TV này đang sử dụng Transistor 2SC6093 là HOT nhất

how-to-repair-crt-tv

mình đã thử HOT với đồng hồ đo kỹ thuật số của mình được đặt thành dải diode và mình thấy mức đọc thấp ở cả hai phía giữa Bộ thu (C) và Bộ phát (E)

Nhìn vào hình trên của HOT ở phía bên trái, bạn sẽ nhận thấy rằng mình đã bao gồm một diode giữa các chân C và E, diode này thường được lắp đặt bên trong và do đó khi kiểm tra transistor HOT (tiếp giáp CE) luôn mong đợi mức cao và thấp nếu cục nóng không bị chập, 90 phần trăm trường hợp hư cục nóng là chập giữa hai điểm giao nhau chân (CE) này.

Khi mạch hết HOT, mình quyết định kiểm tra điện áp B +, mình cấp nguồn với bóng tải qua chân Collector (giữa) và đất lạnh và mình thấy 110Vdc. Với điều này, mình kết luận rằng phía chính của nguồn điện là ổn và do đó không cần phải xử lý sự cố và do đó mình chỉ cần tập trung vào phía thứ cấp.

Thông thường nếu bạn thấy NÓNG bị chập thì nguyên nhân chính là do tụ snubber bị khô và do đó mình đã kiểm tra tụ điện này bằng đồng hồ đo điện dung và cả đồng hồ đo tương tự để xem có bị chập hay không và cả hai lần thử đều thất bại nghĩa là tụ điện còn tốt.

snubber-tụ điện

Vì vậy, điều gì có thể đã khiến transistor này bị chập, mình quyết định tiếp tục kiểm tra thêm linh kiện liên quan đến HOT.

Mẹo: Để biết linh kiện liên quan cho các mạch nào, chỉ cần kiểm tra nhãn linh kiện trên bảng mạch, trong trường hợp của mình ở đây, bạn có thể thấy HOT có tham chiếu Q402, do đó tất cả các linh kiện bắt đầu với sê-ri 4XX là linh kiện liên quan cho mạch này (transistor)

crt-tv-schematic

Đầu tiên, mình quét các mối nối khô xung quanh biến áp ổ đĩa và transistor ổ đĩa và các điều gì mình không hài lòng với việc mình hàn lại bao gồm cả chân biến áp bay trở lại.

mình đặc biệt quan tâm đến linh kiện được khoanh tròn và tất cả chúng đều vượt qua bài kiểm tra nhưng mình không hài lòng với C408 (2.2uF / 160V) với bộ lọc nguồn cung cấp cho mạch Inverter. Khi mình kiểm tra tụ điện này, mình nhận thấy ESR của nó khá cao (16 ohms)

Với điều đó, mình kết luận rằng đây phải là nguyên nhân gây ra HOT bị ngắn và do đó như mình đã nói ở trên HOT hiếm khi bị ngắn mà không có nguyên nhân và tụ điện này có thể dễ dàng gây ra HOT bị chập.

mình đến cửa hàng để mua hai linh kiện này và mình không có vấn đề gì khi thấy transistor 2SC6093 nhưng việc thấy Tụ 2.2uF / 160V không phải là dễ dàng và gần nhất mình thấy là 3.3uF / 160v để thay thế.

Bạn có thể thấy tụ điện thực tế trong mạch trên hình dưới đây.

crt-tv-board mạch
TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

mình đã thay thế hai linh kiện, đặt nguồn điện vào bo mạch mà không có ống trong một thời gian ngắn và mình thấy tia lửa ở nắp cực dương cuối cùng và với điều đó, mình kết luận rằng TV giờ đã ổn.

mình đã quay lại với chủ nhân, lắp lại bo mạch và cấp nguồn và tivi hoạt động trở lại mượt mà và chủ nhân rất vui khi thấy tivi của mình hoạt động trở lại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

− 2 = 2