Mạch đảo chiều động cơ dùng transistor

mạch đảo chiều động cơ dùng transistor
mạch đảo chiều động cơ dùng transistor

Giới thiệu mạch cầu H

Mạch cầu H là một trong những mạch công suất hết sức cơ bản và có nhiều ứng dụng trong việc điều khiển động cơ DC cũng như động cơ bước 2 cặp cực.Thực chất có rất nhiều kiểu cầu H khác nhau dùng cho các đối tượng khác nhau.Sự khác nhau của chúng nằm ở khả năng điều khiển của cầu H.Dòng , áp điều khiển lớn hay nhỏ , có điều tốc hay không,tần số xung PWM ảnh hưởng lớn tới việc chọn linh kiện làm cầu H.

Giả sử bạn có một động cơ DC có 2 đầu A và B, nối 2 đầu dây này với một nguồn điện DC (ắc qui điện – battery). Ai cũng biết rằng nếu nối A với cực (+), B với cực (-) mà động cơ chạy theo chiều thuận (kim đồng hồ) thì khi đảo cực đấu dây (A với (-), B với (+)) thì động cơ sẽ đảo chiều quay. Tất nhiên khi bạn là một “control guy” thì bạn không hề muốn làm công việc “động tay động chân” này (đảo chiều đấu dây), bạn ắt sẽ nghĩ đến một mạch điện có khả năng tự động thực hiện việc đảo chiều này, mạch cầu H (H-Bridge Circuit) sẽ giúp bạn. Như thế, mạch cầu H chỉ là một mạch điện giúp đảo chiều dòng điện qua một đối tượng.Tại sao lại gọi là mạch cầu H, đơn giản là vì mạch này có hình chữ cái H.

mạch cầu H

I. Chuẩn bị

STTTên linh kiệnSố lượng
1Tip 41C + tản nhiệt02
2Tip 42C + tản nhiệt02
3C1815 chân cắm02
4Diode 1N4007 chân cắm04
5Nút nhấn 4 chân 6x6x502
6Header KF128 2P02

II. Sơ đồ mạch điện

2.1. Sơ đồ nguyên lý

Dao chieu DC nguyen ly

TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNHMR. XÔ – 0901.679.359 – 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

2.2. Sơ đồ mạch in và hình ảnh 3D 

2.3. Hình ảnh thực tế

mạch đảo chiều động cơ dùng transistor

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

− 5 = 2