Class-D Fullbridge D2K - Công suất cao 2500W RMS.

Xin chào các bạn, trong bài này mình sẽ tiếp tục Project D2K FB SMD, là  Phần 1 (Sơ đồ, PCB và BoM)  của video ngày hôm qua về sơ đồ, PCB và cũng như cách đặt hàng các linh kiện PCB và SMD đã được hàn.Trong bản dựng hoàn chỉnh phần 2, mình sẽ lắp ráp, kiểm tra công suất đầu ra và âm thanh của âm ly công suất này, khắc phục sự cố và các mẹo để tối ưu hóa âm ly công suất D2K này. Mình sẽ đăng ở video tiếp theo nên thời lượng của video không quá dài.
Sau đây là PCB, mình tự thiết kế PCB này bằng cách sử dụng một số linh kiện SMD và các linh kiện DIP.Đây là một số linh kiện SMD chưa được hàn, mình cố tình không hàn trong JLCPCB. bởi vì mình vẫn còn hàng cho linh kiện SMD, vì vậy hãy để mình tiết kiệm thêm chi phí hàn linh kiện SMD.

Class-D Fullbridge D2K - Công suất cao 2500W RMS.

Đầu tiên hàn các linh kiện SMD chưa được lấp đầy. mình sử dụng một nhãn hiệu cơ khí hàn.

Class-D Fullbridge D2K - Công suất cao 2500W RMS.

Cách sử dụng, bôi đủ trên PCB PAD cần hàn, để mối hàn có thể thử tốt ngay tại điểm PAD. Nếu thoa đều như vậy, kết quả không thể ok. Thông thường, có một chất hàn kết hợp. Vì vậy, nó phải được giải quyết một lần nữa.Sau đó, đặt linh kiện SMD, dùng nhíp để lấy và đưa linh kiện SMD dễ dàng hơn. linh kiện SMD đã hoàn thiện và sẵn sàng được hàn, mình sử dụng máy hàn khí nóng để hàn nhanh hơn so với sử dụng mỏ hàn.

Class-D Fullbridge D2K - Công suất cao 2500W RMS.

Nhiệt độ nóng của khí hàn nóng mà mình đã sử dụng là 300 độ C, với lượng khí thổi ra ít nhất. Sử dụng các công cụ như nhíp để sửa vị trí của các linh kiện SMD bị lệch hoặc chệch hướng.Quá trình hàn hoàn tất và đã có các chân linh kiện được nối. Để khắc phục, mình có thể dùng mỏ hàn bằng cách hàn trực tiếp kéo ra ngoài. để phần thiếc đã nối có thể lỏng ra, và đừng quên đổ thêm chì vào chân của linh kiện chưa hoặc chưa được hàn.

âm ly công suất Class-D Fullbridge D2K - Công suất cao 2500W RMS.

Sau khi tất cả các linh kiện SMD được hàn, hãy lắp đặt các linh kiện DIP hoặc Th nhám phía sau các linh kiện SMD, vì vậy những linh kiện duy nhất có thể nhìn thấy ở trên là các linh kiện Lỗ thô. 

Class-D Fullbridge D2K - Công suất cao 2500W RMS.

Để biết vị trí và giá trị kích thước linh kiện, bạn có thể mở trực tiếp tệp Project của mình, ngay lập tức, bằng cách mở trực tiếp Project D2K FB, bạn sẽ dễ dàng xem chi tiết các giá trị linh kiện hơn, và bạn cũng có thể trực tiếp xem Đường dẫn PCB và giản đồ. Truy cập liên kết sau để mở Project D2K Fullbridge class-D:  EasyEDA Project Class-D D2K Fullbridge .Trong phần tụ điện LPF, mình thêm một CAP 220N 250V song song với các đầu ra + và -. nếu bạn không muốn mắc song song, bạn có thể sử dụng tụ 1,2uf trên C31 và C32,

Class-D Fullbridge D2K - Công suất cao 2500W RMS.

Rơ le thực tế bị lỗi vị trí, nên nằm đến lớp dưới cùng nên lắp vào được, rơ le thực tế là các chân sửa đổi một chút để lắp vào lỗ rơ le. Điều này không ảnh hưởng đến hiệu suất của âm ly.

Class-D Fullbridge D2K - Công suất cao 2500W RMS.

Đối với cuộn cảm LPF, mình sử dụng lõi PQ35 có khoảng cách tùy chỉnh, khoảng cách là khoảng 2mm. với giá trị độ tự cảm là 40uH thì cả hai phải trùng khớp với giá trị độ tự cảm càng nhiều càng tốt để âm ly công suất có thể hoạt động tối ưu.

trafo PQ35Class-D Fullbridge D2K - Công suất cao 2500W RMS.

Đối với MOSFET mình sử dụng IRFP4242 93A 300V, ngoài MOSFET bạn cũng có thể sử dụng IRFP250 MOSFET, IRFP260, IRFP4227, 40N25, 76N25, IRFP4229. MOSFET yêu cầu là 4 hạt, 4 hạt MOSFET có thể xử lý hàng nghìn watt.

MOSFET mình sử dụng IRFP4242 93A 300V, ngoài MOSFET bạn cũng có thể sử dụng IRFP250 MOSFET, IRFP260, IRFP4227, 40N25, 76N25, IRFP4229

Cái tản nhiệt mà mình sử dụng có kích thước rộng 10cm, dài 19cm và dày 5mm, cái này là đủ cho chiếc ampli full-bridge này, nhưng phải gắn thêm một cái quạt nữa, để không khí lưu thông tốt. Mặc dù class-d có hiệu suất cao nhưng đối với những ampli công suất có công suất lớn thì nên trang bị thêm quạt, để hiệu suất ổn định hơn.

tản nhiệt mà mình sử dụng rộng 10 cm, dài 19 cm và dày 5 mm

âm ly Fullbridge Class-D đã hoàn thành và sẵn sàng để kiểm tra, để kiểm tra, mình sử dụng bộ nguồn chuyển mạch hoặcNguồn xung SMPS, điện áp DC90VDC đối xứng. trước tiên mình gắn cáp điện áp chính Red thành +, GND Blue và đen -.

MPS, điện áp DC90VDC đối xứng.  trước tiên mình gắn cáp điện áp chính Red thành +, GND Blue và đen -.

Điện áp phân cực là 12VDC + và – không đảo ngược, PCB đã phải đánh dấu cho chân +/-.

điện áp thiên vị là 12VDC + và -

Sau đó gắn chiết áp vào 10K ohms. và cả số dư đầu vào. đối với đầu vào không cân bằng, In – kết nối với gnd đến gnd.mình sẽ đo điện áp đầu ra AC mà không cần sử dụng tải trước, đồng thời xem tín hiệu đầu ra trên máy hiện sóng. và cả PWM trước khi vượt qua Bộ lọc thông thấp. mình bậtNguồn xung SMPS, điện áp đầu raNguồn xung SMPS 90VDC là đối xứng.âm ly khởi động đầu tiên, đèn LED OCP sáng lên, vì vậy để khởi động nó có thể nhẹ nhàng hơn vì khi OCP hoạt động, nó sẽ tắt IC IR và cũng tắt rơ le loa, sau đó OCP sẽ tắt, PWM đã bắt đầu, có thể được đánh dấu bằng độ mờ của đèn tín hiệu. (nếu độ gợn sóng dưới 3Vpp) sau đó, đèn bảo vệ tắt và rơ le loa bật.Đầu vào tiêm sin 100Hz, thêm âm lượng và điện áp đầu ra AC khi không tải là khoảng 110VAC. Nó có mức tối đa vì mình đặt giới hạn, cài đặt đầu ra là gần nhất với clip. 

Class-D Fullbridge D2K - Công suất cao 2500W RMS.

Tiếp theo, mình sẽ cài đặt một tải giả 4ohm 1000W, cùng với các công cụ đo lường của nó.

Tải giả 4ohm 1000W

mình hãy kiểm tra xem công suất đầu ra là bao nhiêu. tín hiệu đầu vào này vẫn là sin ở 100Hz. mình thêm âm lượng từ từ, điện áp đầu ra tối đa là 100,81VAC với dòng điện là 25,10A vì vậy công suất đầu ra của âm ly này là 2530,331W, mình chỉ làm tròn nó ở đầu ra thực 2500W RMS. : D Đầu vào sin 100Hz, tải 4Ohm. Với điện áp nguồn 90VDC, do đó, để tối đa hóa âm ly này, nó có thể cung cấp 90VDC 30A cho mỗi mono.

Class-D Fullbridge D2K - Công suất cao 2500W RMS.

Tiếp theo, mình sẽ kiểm tra âm thanh, chỉ nhỏ, sử dụng loa 18inch.Theo mình, âm thanh rất hài lòng, dù tập trung vào việc sử dụng loa siêu trầm, nhưng âm mid rõ ràng, có thể thu được độ trong. Xem video thực hiện và thử bên dưới.https://www.youtube.com/embed/vxsKeR6EV4cTải xuống Tệp Gerber, BoM, Sơ đồ PDF, Tệp CPL cho Vị trí SMD (Dịch vụ Lắp ráp SMT) âm ly 2500W RMS Class-D SMD : Xem vị trí một phần trên Bố trí PCB, Sơ đồ, BoM và PCB  ,: EasyEDA Project Class-D D2K FullbridgeLàm thế nào để xem một số linh kiện trong PCB? Bạn chỉ cần mở liên kết trong Project EasyEDA và chọn Bố cục PCB, bây giờ bạn có thể thấy Bố cục PCB và Số linh kiện và Giá trị trên đó, như thế này.

âm ly PCB Layout Class-D

Để xem số lượng và giá trị của các linh kiện:1. Nhấp vào các phần bạn cần xem.2. Xem bảng linh kiện. Tên: cho giá trị hoặc tên của các linh kiện và Tiền tố là số trong giản đồ.Lời khuyên:Xem tín hiệuMosfet cổng xem, Sử dụng máy hiện sóng đặt Thời gian / Lặn 500nS và V / div: 50V ở phía cao và 10V ở cổng Bên thấp với vị trí ở trên cùng sau đó điều chỉnh vị trí bằng tay. Kết nối và thăm dò với GND và + đầu dò tới cổng MOSFET. 

PWM Speed ​​Class-D Fullbridge
Hình (Phạm vi 1)

Hình (Phạm vi 1) trong hình, máy hiện sóng hiển thị các tín hiệu bên cao và bên thấp của cổng. Và cũng hiển thị PWM Speed ​​ở 280kHz, tín hiệu vẫn còn hơi chéo, mình sử dụng IRFP4242 MOSFET, MOSFET nặng quá. Để khắc phục điều này, mình giảm tốc độ bằng cách thay thế điện trở R15 (1K xem sơ đồ), bằng cách giảm giá trị của điện trở, tốc độ PWM sẽ giảm xuống. Và nếu giá trị điện trở tăng, tốc độ PWM sẽ tăng. Và cũng thay đổi cổng điện trở R31-R34 thành điện trở 22R 1 / 4W.

Cách thay đổi PWM Speed ​​class-d

Và đây để có kết quả cuối cùng, các cài đặt mini là cài đặt âm ly quảng cáo youtube: âm ly  Class-D 2500W RMS Fullbridge . Tốc độ PWM ở 220 kHz, R điều chỉnh PWM ở 560R, Đối với LPF, cuộn cảm có thể được nâng lên ở 45uH và LPF giới hạn 1,5 đến GND mỗi kênh + và -. sau đó 220n đến các kênh + và -.

Cổng tín hiệu Mosfet Class-d
TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

Và đây là Đầu ra Ripple, các âm ly lớp D đầu ra Ripple với cấu trúc liên kết không phải UcD nên ở khoảng 3Vpeak để đạt đỉnh, không vượt quá 4Vpeak để đạt đỉnh. và không nhỏ hơn 500mVpeak đến đỉnh điểm. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng và hiệu quả hoạt động của lớp D.Cách đo nó bằng máy hiện sóng. sử dụng Đầu dò GND để + hoặc – Đầu ra, và + Đầu dò mình + hoặc – Đầu ra, cảnh báo nếu bạn đang sử dụng đầu dò không bị cô lập, hãy rút tất cả các kênh của đầu dò GND không phải để đo đầu ra. Cài đặt thời gian / div ở 500nS và Volt / div ở 1V. Những gì được đo không phải là giá trị RMS mà là giá trị điện áp từ Đỉnh đến Đỉnh.

Đầu ra Ripple class-d

âm ly Project này ĐÃ CỐ ĐỊNH và HOẠT ĐỘNG 100%  ( ĐẢM BẢO ) Nếu bạn gặp khó khăn trong việc lắp ráp hoặc có vấn đề gì, hãy comment bên dưới. Khuyến nghị sử dụng dịch vụ Lắp ráp SMT để hàn các linh kiện SMD dễ dàng hơn. 

One thought on “DIY Class-D Amplifier Fullbridge D2K 2500W RMS – Bản hoàn thiện

  1. Pingback: Class D Full Bridge: Công Nghệ Âm Thanh Hiện Đại Cho Âm Thanh Tối Ưu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

6 + 4 =