mình đã nhận âm ly guitar sang trọng Fender Hotrod tuyệt đẹp này để sửa chữa.

chắn bùn-van-guitar-amp-sửa chữa

Nó có hình dạng khá đẹp và được sử dụng chủ yếu trong một nhà thờ địa phương. mình có thể thấy rằng nó vẫn được cài đặt các Ống Fender Groove ở nhà máy ban đầu. Bộ sản phẩm gồm 2x ống công suất 6L6GC và 3x ống preamp 12AX7.

van-guitar-amp-sửa chữa

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, âm ly van vẫn được săn đón nhiều trong cộng đồng nhạc sĩ hi-fi và chuyên nghiệp, đặc biệt là trong số các nghệ sĩ guitar. Tuy nhiên, trên thế giới chỉ còn 3 nhà máy sản xuất van chất lượng. Hầu hết chúng đã diễn ra kể từ những ngày WW1 & WW2.

Tuy nhiên, việc bật nguồn âm ly này cho thấy một số tiếng ồn có thể nghe thấy và một số âm thanh cào ồn ào từ loa.

how-to-Repair-guitar-amp

mình mở cô ấy ra, và có thể thấy rõ rằng các tụ điện bị hư. Điều này có thể được nhìn thấy ở mặt tích cực của các e-caps. Chất điện phân đã bắt đầu chảy ra từ điểm nhập dẫn dương. Những chiếc mũ này rõ ràng đã hết tuổi thọ và phải bỏ đi!

how-to-fix-guitar-amp

mình cũng có thể thấy một số màu trên pcb xung quanh hai điện trở nguồn.

Điều này là do nhiệt, và dẫn đến các mối nối hàn lạnh.

sửa-ghi-ta-khuếch đại

Đã đến lúc gỡ bảng.

NGAY LẬP TỨC THẬN TRỌNG KHI LÀM VIỆC VỚI VAN AMPS!

CÁC AMPS NÀY CHỨA ĐIỆN ÁP CHỮ, VÀ CÁC CÔNG SUẤT CÓ THỂ LƯU TRỮ PHÍ CHỮ. XÓA TẤT CẢ CÁC VỐN VÀ XÁC MINH RẰNG CHÚNG ĐÃ ĐƯỢC XÓA BẰNG VOLTMETER. CHỈ SAU ĐÓ LÀ AN TOÀN KHI TRAO ĐỔI CÔNG VIỆC TRÊN CÁC BỘ KHUẾCH ĐẠI NÀY.

Đầu tiên tháo các nút ra khỏi chiết áp. Sau đó, tháo các đai ốc và vòng đệm, kể cả vòng đệm khỏi ổ cắm giắc cắm. Sau đó tháo các vít pcb. Cẩn thận đẩy PCB xuống và kéo nó ra ngoài để bạn có thể kiểm tra với mặt hàn dưới cùng. mình đã đánh dấu dưới cùng của bảng bằng một đầu nhọn để không bị nhầm lẫn khi lắp các tụ điện mới.

how-to-repair-and-fix-guitar-amp

Có tổng cộng 4 tụ lọc, 1x 47uF 500V và 3x 22uF 500V. Chúng được dán xuống pcb. Để dễ dàng tháo gỡ hơn, mình lấy một con dao chính xác và cắt nhãn nhựa khỏi nắp. Sau đó, loại bỏ các tụ điện thực, và sau đó bóc nhãn khỏi bảng.

sửa-ghi-ta-amp

Keo hoặc silicone dễ dàng bị cạo ra khỏi bảng.

sửa-ghi-ta-amp

Các tụ điện mới đã sẵn sàng để lắp đặt. Trước sự thất vọng của mình, mình không có 47uf 500V cần thiết trong kho. Vì vậy, mình quyết định sử dụng 2x 100uF, 250V, 105 độ C, tụ Nichicon mắc nối tiếp. Điều này sẽ cung cấp cho mình 50Uf, 500V. Đủ gần!

Khi kết nối các tụ điện nối tiếp, đặc biệt là trong các ứng dụng lọc nguồn điện, bạn phải thêm một điện trở trên mỗi tụ điện để buộc chia sẻ điện áp bằng nhau. mình thường sử dụng từ 100K đến 500K cho âm ly ống.

guitar-ampli-sửa chữa
sửa chữa-và-sửa chữa-âm ly-guitar

May mắn thay, chiếc amp này có thêm một số miếng đệm và liên kết trên pcb mà mình có thể sử dụng để làm cho hai tụ điện nằm phẳng trên bảng.

Sau đó mình hàn hai điện trở vào đáy bảng.

sửa chữa-âm ly

Sau khi tất cả các tụ điện đã được lắp đặt xong, mình nhanh chóng quét bảng để tìm các mối nối hàn nguội. mình hàn lại chất hàn ở các vị trí, và cuối cùng làm sạch phần đáy của bo mạch bằng bàn chải đánh răng cũ và một ít IPA.

sửa chữa-âm ly

mình đã cài đặt lại pcb vào khung máy. Khi làm điều này, hãy nhớ lắp và vặn chặt các đai ốc từ chiết áp và ổ cắm giắc cắm trước khi lắp vít pcb!

Sau đó, mình thêm một ít silicone vào mũ để giữ chúng ở đúng vị trí.

sửa chữa-âm ly-FENDER

Khi lắp đặt các nắp bộ lọc mới trong âm ly van chẳng hạn như cái này, điều rất quan trọng là phải “cải tổ” các tụ điện. Điều này đảm bảo rằng chất điện môi được sạc hết công suất của nó. Điều này đặc biệt quan trọng với các tụ điện điện áp cao, và nếu chúng đã nằm trên kệ trong kho được vài năm.

Để làm điều này, mình kết nối amp với variac của mình mà không có các ống nào được lắp đặt. Sau đó, mình bật amp và đưa variac lên từ từ với gia số 50V. mình để amp trong vài giây ở mỗi mức tăng 50V, cho đến khi mình đạt đến 230V trong trường hợp của mình (230V ở quốc gia của mình).

Các tụ điện bây giờ đã được “cải cách”.

Tiếp theo, mình thay thế các ống bằng một bộ mới. Các ống 2x 6L6GC cần phải là một cặp phù hợp. mình thích các trận đấu có tỷ lệ 5%. Bạn có thể mua chúng phù hợp.

van-guitar-khuếch đại-sửa chữa

Với các ống mới được lắp đặt, đã đến lúc thiên vị amp.

Đã có rất nhiều bài viết về xu hướng, nhưng về cơ bản mình đang đảm bảo một lần nữa hoạt động tối ưu của giai đoạn đầu ra. Đây là âm ly lớp AB và mình muốn các ống hoạt động trong khu vực không có hiện tượng méo chéo xảy ra.

May mắn thay, trên âm ly Fender Hotrod, có một điểm kiểm tra độ lệch được chỉ ra trên bảng.

Đặt DMM của bạn thành mV và thăm dò giữa mặt đất khung máy và điểm này. Điều chỉnh tông đơ để đọc 68mV.

sửa-van-đàn
van-guitar-sửa
sửa chữa van-guitar-âm ly
TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

Hãy để nó ở đó trong một giờ hoặc lâu hơn và kiểm tra lại. Thực hiện các điều chỉnh nếu cần thiết. Ở đây, bạn có thể thấy dạng sóng đầu ra với tín hiệu đầu vào 1khz với rãnh chéo “chỉ” có thể nhìn thấy.

guitar-amp-dạng sóng

Cuối cùng, mình đã làm sạch tất cả các điều khiển và ổ cắm giắc cắm bằng một số chất tẩy rửa tiếp xúc. Điều này kết thúc việc sửa chữa amp. âm ly ống rất thú vị và có âm thanh không ai sánh kịp!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

− 3 = 2