Một vài ngày trước, mình có một máy hàn Tecnica 164 để bảo dưỡng. khách cho mình biết máy hư sau vài giờ sử dụng. Nó chỉ đơn giản là tắt và bây giờ sẽ không bật ngay cả khi nút nguồn được bật.

mình chưa bao giờ sửa chữa máy hàn và cũng chưa bao giờ sử dụng máy hàn bao giờ nhưng mình quyết định mở nó ra và xem loại linh kiện nào được tìm thấy trong chiếc máy này. Tecnica 164 là một trong những máy hàn Inverter được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Sau đây là những hình ảnh về thủ tục khai trương, mình sẽ cố gắng không đi sâu bàn luận vì việc sửa chữa rất dễ dàng và mình nghĩ sẽ không cần thiết phải giải thích quá nhiều:

sửa chữa máy hàn tecnica 164
sửa chữa máy hàn tecnica 164
sửa chữa máy hàn

Bây giờ bạn có thể tách PCB ra khỏi vỏ bằng cách kéo PCB hoàn chỉnh ra. Hãy cẩn thận vì có hai tụ điện lớn. mình không tìm thấy các giải pháp nào làm thế nào để xả hai tụ điện này trước quá trình tách PCB. Nếu bạn chạm vào nắp, bạn có thể bị điện giật! Vì vậy, hãy kiên nhẫn và chăm sóc cho sự an toàn của bạn.

Suy nghĩ đầu tiên của mình là kiểm tra trực quan các linh kiện và pcb. Có thể có một số loại bằng chứng về những gì có thể dẫn đến thời gian sửa chữa ngắn hơn hoặc để quyết định xem thứ đó có thể sửa chữa được hay không. Trước khi bắt đầu với việc kiểm tra linh kiện, mình đã tạo cho mình một số loại khối. Chỉ để rõ ràng những phần được sử dụng cho mục đích gì. Vì vậy, mình có thể sắp xếp và so sánh thất bại nhất định mà mình thấy từ khách với khu vực / khối và tìm kiếm vấn đề khối đó.

Nếu không có điện thì trước tiên mình nên kiểm tra phần nguồn hoặc trong trường hợp này là khối đầu vào AC. Không hàn thì mình nên kiểm tra “quá trình hàn” và trong khối thiết lập nhưng không phải trong đầu vào AC. Tất nhiên đây không phải là một giao thức “phải làm” nhưng nó giúp mình nhìn toàn bộ sự việc từ một góc độ khác.

sửa chữa cung cấp điện máy hàn
sửa chữa cung cấp điện tecnica 164

Đầu tiên mình xả mũ. Quá trình xả đã được thảo luận nhiều lần trong blog này, vì vậy mình sẽ không đi sâu vào giải thích đó. mình quan tâm đến điện trở 10W / R47 thân lớn màu trắng đó, rơ le bên cạnh điện trở đó và tản nhiệt đó. Dưới tản nhiệt đó là một cầu chỉnh lưu.

Hãy để mình mô tả mạch này một chút:

mạch máy hàn

Có R4 là điện trở trắng lớn trong trường hợp của mình là 10W / R47, nhưng trên sơ đồ là 8W. Có RL1 là rơ le và PD1 là cầu chỉnh lưu. Chỉ cần nhìn vào các điện trở C22, C21 và C27 nằm ở phía bên phải của sơ đồ.

Vì vậy, RL1 gần như không được cung cấp năng lượng khi nhấn công tắc nguồn và không có dòng điện chạy qua tiếp điểm của các rơ le. R4 sẽ hạn chế dòng điện đi vào cầu chỉnh lưu PD1, hai linh kiện này tích điện cho các tụ điện C21, C22 và C27. Khi các tụ điện được tích điện thì rơle được cấp điện và R4 được nối tắt bởi rơle RL1.

Với phương pháp này, nhà sản xuất ngăn chặn sự hình thành của dòng điện quá độ cao có thể làm hư công tắc nguồn chính, cầu chỉnh lưu và các tụ điện. mình thấy R4 đã bị hư và qua chúng không thể chạy các dòng điện nào và do đó, các tụ điện không thể được sạc và RL1 sẽ không được cung cấp năng lượng. Lỗi này là lỗi “không có điện”.

Bước tiếp theo mà mình quan tâm là khối “quy trình hàn”. Đây là khối thứ hai mà mọi thứ có thể gặp debug khi thợ hàn bị quá tải hoặc sử dụng trong thời gian dài mà không hạ nhiệt. Một mạch bị ngắn trong khối đó có thể gây ra các vấn đề lớn do dòng điện chạy qua khối đó là cần thiết do công việc hàn.

Hãy kiểm tra khối “quá trình hàn”:

sửa chữa máy hàn

Dưới bộ cắt, tản nhiệt trình điều khiển có hai transistor IGBT G30N60A4.

linh kiện này biến đổi điện áp liên tục từ bộ lọc thành sóng vuông tần số cao, có khả năng thí điểm biến nguồn và điều chỉnh nguồn điện theo dòng / điện áp hàn yêu cầu. mình đã kiểm tra các IGBT này và tất cả chúng đều bị chập.

thiếu hụt igbt

Sau khi mình thay đổi IGBT, mình đã kiểm tra gần như tất cả các linh kiện để rút ngắn các vùng, các linh kiện nhưng không tìm thấy các phần tử nào bị hư.

g30n60a4 igbt

mình phải nói về khối “Thiết lập”, khối đó là để thiết lập các thông số làm việc của đơn vị. Nếu khối đó không thành công thì thiết bị sẽ không hoạt động chính xác nhưng mình cho rằng nó vẫn bật nguồn. Vì vậy, mình đã không chú ý đến khu vực đó cho đến khi kiểm tra, chỉ trực quan và kiểm tra một vài linh kiện.

Sau khi công việc sửa chữa hoàn tất, mình bật nguồn thiết bị và đợi trong vài phút để xem có vấn đề gì xảy ra hay không, nhưng máy móc đã hoạt động bình thường. mình gọi cho một người bạn của mình và yêu cầu anh ta chạy thử máy vài ngày trong xưởng của anh ta, nơi anh ta làm việc với các vật dụng hàn kim loại nặng.

TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

Người thợ hàn đã được sửa chữa và trả lại cho khách vui vẻ, người có nụ cười đẹp trên khuôn mặt của mình.

mình hy vọng bạn thích hướng dẫn này và sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian sửa chữa của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

65 + = 68