Việc sửa chữa này là về các Đơn vị PS được điều khiển bằng PFC mới hơn và khó hơn. Giống như các bài báo rất hữu ích gần đây từ Paris. (Đặc biệt là các bài viết sau bài báo gần đây của anh ấy rất nhiều thông tin!). Trước đây mình đã sửa chữa các Bộ cấp nguồn đơn giản bằng bộ điều khiển TL494 dễ dàng hơn (như bộ nguồn ATX 400 Watt có Nắp kém). Nhưng Nguồn điện mà bài viết này nói về, mất nhiều thời gian hơn để tìm ra thủ phạm.

Nguồn cung cấp được kiểm soát bởi PFC là Nguồn cung cấp cho máy tính để bàn HP DPS-300AB-49A 300Watt. Có thể còn được biết đến dưới những cái tên khác như Delta. mình không thể làm cho nó hoạt động và mình nghĩ rằng mình thực sự đã kiểm tra mọi linh kiện (ít nhất là tất cả các bóng bán dẫn). Một trong những IC là bộ điều khiển (F) AN4800 với công tắc nguồn dự phòng TNY277. Bởi vì mình đã kiểm tra tất cả các bóng bán dẫn vẫn ổn, mình quyết định thay thế cả hai IC. Nhưng điều đó cũng không giúp được gì. Bởi vì sau khi mình thay thế AN4800 và TNY277 không có gì thay đổi.

Không thể tìm thấy mạch của Đơn vị này nhưng mình đã tìm thấy rất nhiều sơ đồ khác nhau với TNY277 trong đó. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một mạch có bộ điều khiển (F) AN4800 trong đó (hoặc với bộ điều khiển CM6800 tương thích với chân) dường như cũng không thể. Vì vậy, mình quyết định tự vẽ mạch từ đơn vị đang sử dụng.

sửa chữa nguồn điện pfc
mạch sửa chữa nguồn điện pfc

Sơ đồ trên là kết quả mình đã rút ra. Nó trông không hoàn chỉnh nhưng nó đủ để mình tìm ra vấn đề và sửa chữa Unit. Và thông tin này bây giờ cũng sẽ giúp mình lần sau phân tích và tìm ra vấn đề nhanh chóng hơn.

sửa chữa bộ nguồn atx

Ảnh trên cho thấy khung cảnh bên trong của Đơn vị này. Ở bên phải Cục nóng sơ cấp (NGUY HIỂM! Không chạm vào!) Với AC 400-450V được chỉnh lưu trên tụ điện bên dưới. Cầu Greatz Diode ở trên cùng ngay dưới Quạt có gắn Bộ làm mát. Ở giữa cả hai tấm Alu Cooler Cooler dọc có 3 Optocouplers, cả ba Transformers và (F) AN4800 cùng với các chip TNY277. Ở giữa trên cùng có bộ lọc Dòng với 2 cuộn dây 4 cực và 3 tụ điện lọc dòng.

Cầu chì bên trái từ Bộ lọc Dòng trước đó vẫn còn nguyên vẹn. Và Tụ chứa 450V cũng được đo hoạt động tốt sau khi kết nối với Đường dây điện 230VAC. mình có thể đo điện áp HV DC được chỉnh lưu trên các cực của nó.

Tiếp theo, mình sẽ hiển thị tất cả các Ảnh mình đã chụp để giải thích các bài kiểm tra linh kiện mà mình đã kiểm tra. Và bởi vì mình không thể tìm thấy các bóng bán dẫn bị lỗi nào trên Tấm làm mát, không phải chính hay phụ, nên mình đã hàn chúng lại vào Tấm. Và hóa ra Bộ nguồn này cũng đã được khắc phục bằng cách chỉ thay thế một linh kiện rất rẻ để ngăn linh kiện không bị hư hại thêm này hoạt động.

Và với giản đồ mình đã làm, việc xem các Đơn vị này hoạt động như thế nào sẽ dễ dàng hơn. Và tại sao chúng thất bại mà không thực sự bị hư hại gì cả! Ảnh sau cho thấy bên trong sau khi tháo Tấm làm mát chính với 4 bóng bán dẫn trên đó. Và Bức ảnh sau đó cho thấy các bóng bán dẫn này.

sửa chữa cung cấp điện atx
máy kiểm tra sửa chữa cung cấp điện atx
sửa chữa atx
mạch pfc sửa chữa atx

Ở trên để xem kỹ hơn ở (F) AN4800 và chip TNY277 cộng với 3opto ở phía Chính sau khi Tấm làm mát bán dẫn chính được tháo ra.

các linh kiện trong bộ nguồn atx

Hình trên cho thấy Tấm làm mát chính với 4 bóng bán dẫn ở Cận cảnh. Ở bên trái 2x 10N60C Mosfet. Diode ở bên phải của chúng không dễ đọc “Withboard 40STVU CHN 031?” và bóng bán dẫn ở bên phải trông giống như GEF 035 cộng với một số văn bản không thể đọc được. Nhưng điều đó không quan trọng vì tất cả họ đều kiểm tra tốt!

Và cũng có một Bảng mạch nhỏ được đặt thẳng đứng ở phía thứ cấp của Nguồn điện này, nếu mình nói đúng, thì trên đó có một mạch LM339. Và nó có lẽ chỉ là Board đo nhiệt độ và điều khiển tốc độ cho Quạt. Vì vậy, mình không nghĩ rằng Ban này có các hành động nào trong vấn đề của Nguồn cung cấp. Và mình đã không kiểm tra các linh kiện nào của Bảng này. (Xem Ảnh đầu tiên sau văn bản này).

Để kết thúc quá trình sửa chữa thành công này, sau đây hãy cũng theo dõi Hình ảnh giải thích nguyên nhân của sự cố tại sao Thiết bị không hoạt động. Mà cũng là liên kết yếu trong chuỗi là mạch PSU này.

Một nguồn cung cấp điện khác đã được sửa chữa hoàn toàn miễn phí !!

Nhờ có Mẹo mạch chờ 5V gần đây từ Paris từ Hy Lạp, nhiều Nguồn cung cấp được điều khiển bằng PFC hiện đại này có thể dễ dàng Sửa chữa. Kiểm tra Biểu dữ liệu bộ điều khiển (F) AN4800 hoặc CM6800 không giúp được gì, nhưng kiểm tra TNY277 được giải thích là để xem xét thêm.

các linh kiện trong sửa chữa cung cấp điện atx
máy kiểm tra nguồn điện atx
sơ đồ cung cấp điện atx

Vui lòng nhấp vào giản đồ để phóng to nó

TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

Và để cung cấp một số nền tảng kỹ thuật về sửa chữa này, mình thêm sơ đồ trên với mạch TNY277 trong đó.

Chúc may mắn với việc sửa chữa các Nguồn cung cấp SMP PFC (Cos Phi Energy saver) mới hơn!

2 thoughts on “Sửa nguồn ATX có phần điều khiển nâng áp PFC

  1. danhuynh says:

    bài viết chẳng tác dụng db j bảo liên kết chỉ ra lk hư đưa ra con trở nhưng k nêu vị trí cụ thể và vì sao 😀
    ?

    • trymrock says:

      Chắc bạn không phải dân kỹ thuật nên ko rõ cách nhìn sơ đồ. Tất cả các model đều hoàn toàn khác nhau ở bản vẽ pcb, nhưng về nguyên lý nó đều tương tự nhau.
      Ở bài trên đã bao gồm rất chi tiết khối pfc nâng áp 400V. Bạn ko phải dân kỹ thuật nên không hiểu là phải. Giờ chả nhẽ chỉ cho từng chỗ hư rồi bảo nó nằm ở chỗ này chỗ kia để bạn sửa nữa à

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

+ 32 = 39