Hôm qua, mình đã sửa một Nguồn cung cấp PFC đã mất một thời gian dài trước khi mình tìm ra nguyên nhân. Và hôm nay một Nguồn cung cấp điện khác cuối cùng đã được sửa chữa bởi bạn thực sự mà trước đây mình đã kiểm tra. Và trong đó mình đã thay một Tụ 1000 uF 16V kém. Đây là một mô hình khá nổi tiếng HIGH POWER ATX-410-212 của Sirtec (xem ảnh tiếp theo).

sửa chữa bộ nguồn atx công suất cao

PSU ATX410-212 này được điều khiển bởi một chip SG6105DZ lớn. Và mình có thể đã kiểm tra tất cả các Mosfet và / hoặc transistor trên Tấm làm mát. (Điều mà mình luôn đơn giản là phá bỏ hoàn toàn với toàn bộ tấm Alu ra khỏi bảng mà không cần loại bỏ bóng bán dẫn trên chúng). Không có bóng bán dẫn nào là hư. Vì mình không thể tìm ra nguyên nhân nên mình cũng đã thay bộ điều khiển SG6105. Cung vẫn không bắt đầu. Vì vậy, mình đã đặt nó sang một bên để kiểm tra nó vào một thời điểm khác.

Hôm nay mình cảm thấy may mắn, đó là lý do tại sao mình kiểm tra lại Bảng nguồn ATX đã đề cập. Và mình ngạc nhiên khi nhận thấy một điều mà mình chưa từng thấy trước đây. Bởi vì trời nắng, nó có thể không được chú ý vào một ngày mùa Đông đen tối trước đó. Đó là một điểm tối bên dưới một Diode nhỏ với Boardmarking D503. mình đã đo điện trở bằng Đồng hồ kỹ thuật số của mình và nó đã hoàn toàn bị chập. Đáng buồn là mình không thể nhìn thấy các văn bản nào trên diode sau khi mình đã xóa nó khỏi Bảng cung cấp. Nó hoàn toàn trống rỗng.

Nhưng trước khi mình thay thế nó bằng một Diode khác, mình đã kiểm tra điện áp trên D503 hiện đã bị loại bỏ nếu có. Nó được chuyển song song với Tụ điện 470uF 16V (C407) với cực cộng của nó với cực âm của D503 và với cực cực tiểu của nó với cực dương của D503.

Và như mình đã nghi ngờ, đó thực sự là lỗi khiến ATX không hoạt động. Trên C407 / D503 có điện áp khoảng 5V và Nguồn cung cấp hoạt động tốt trở lại. Mặc dù vẫn

khi không lắp D503 vào, mình đã sử dụng Bóng đèn để ngăn chặn các sự cố cháy hoặc chập không mong muốn nào xảy ra. mình không thể tìm thấy các sơ đồ hoặc thông tin nào về diode D503. Vì vậy, mình đã thay thế nó bằng một Zener 5V1. Và ngay cả khi điện áp zener sau đó kiểm tra được chọn cao hơn, việc thay thế nó bằng 6.2Volt chẳng hạn sau đó luôn có thể dễ dàng. Một lần nữa D503 bị chập sẽ là bằng chứng cho điều đó. Nhưng thay đổi nó ngay bây giờ sang điện áp cao hơn 5,1 Volt có thể nguy hiểm.

sửa chữa cung cấp điện

Trên Ảnh, Diode D503 bị cháy được hiển thị. Tụ C407 470uF 16V nằm ngay bên cạnh. Vết đen trong Bảng là do cháy D503. Cũng lưu ý Dây màu tím từ Đầu nối nguồn ATX (là 5V ở chế độ chờ) được kết nối với cả cực cộng của C407 và cực âm của D503.

Ở Ảnh tiếp theo, Bảng không có D503 được hiển thị kỹ hơn. Cũng để ý dòng chữ bên trái: 360W 410W T8A / 250V đề cập đến giá trị của Cầu chì đã sử dụng. Và trên Ảnh tiếp theo, Nguồn cung cấp ATX đang hoạt động vẫn được hiển thị mà không có D503 tại chỗ. Nhưng trước tiên với Bóng đèn ở giữa một trong các dây đầu vào AC 230V như một phép đo bảo vệ.

Nhưng không có gì khó chịu xảy ra, và Nguồn cung cấp hoạt động như mới!

Các văn bản khác có thể được nhìn thấy trên Bảng là ví dụ: Sirtec No 526-2, và

Wannien 101VO Rev A2, và ngày: 2004-08-06.

Một lần nữa, mình phải kết luận rằng việc sửa chữa đơn vịNguồn xung SMPS này không tốn các khoản tiền nào! Chỉ cần một zener nhỏ sẽ không có vấn đề gì đối với các Kỹ sư sửa chữa nào.

kiểm tra nguồn điện
máy kiểm tra nguồn điện atx

Trên ảnh sau, mũi tên chỉ đến SG6105DZ và dây màu Tím (5V Standby) và Xanh lá cây (Bật nguồn) được hiển thị. Bên dưới bên trái Tụ C407. Đầu nối 2 cực màu trắng bên phải dành cho Quạt. Lưu ý: Nguồn 5V ở chế độ chờ luôn cấp nguồn + 5V, ngay cả khi tất cả các Đường Nguồn khác không hoạt động!

sg6105dz ic

Ảnh tiếp theo cho thấy mặt sau của bảng với các lỗ ở giữa trên cùng của D503 đã được loại bỏ.

sửa chữa bo mạch chủ atx
sửa chữa bộ nguồn atx
TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

Những bức ảnh chụp lần cuối cho thấy rõ ràng rằng nguồn cung cấp 410Watt ATX, với SG6105DZ, đang hoạt động tốt trở lại. Ngay cả chiếc quạt quay yên lặng cũng hoạt động như mới với bốn Đèn Led Xanh (3V).

Một nguồn cung cấp điện tuyệt vời khác đã được sửa chữa và sẵn sàng sử dụng lại!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

6 + 3 =