Việc sửa chữa này đã bị gác lại trong một thời gian dài khi mình không thể sửa được Quạt không hoạt động. Sau khi mình đã kiểm tra tất cả các bóng bán dẫn và linh kiện, bao gồm cả nắp điện tử trước đó. Cho đến hôm nay khi mình mở lại đơn vị để kiểm tra một lần nữa! Và có thể là lần thứ 3 hoặc thứ 4!

Bản thân Quạt đã hoạt động tốt nhưng nó không bao giờ khởi động trong bộ nguồn Corsair VX450Watt này. Và mặc dù mình đã cố gắng để Quạt chạy bằng cách làm nóng các linh kiện trên bo mạch chủ, nó không bao giờ tự hoạt động. Quạt chỉ hoạt động khi mình làm nóng các transistor trong mạch xung quanh Q901 và R901. Nhưng họ đã kiểm tra tất cả tốt khi kiểm tra bằng DCA75 của mình và các máy kiểm tra bóng bán dẫn khác. Nhưng mình sẽ nói đến điều đó sau vì khi mình kiểm tra lại những bức ảnh đã được tạo trước đó, mình nhận thấy có điều gì đó kỳ lạ mà mình chưa kiểm tra trước đó! (hãy nhớ rằng đây là một bước đột phá quan trọng trong việc sửa chữa bộ Nguồn này!).

Nguồn điện này được trao cho mình vì nó không hoạt động chính xác trong máy tính để bàn của người hàng xóm của bạn mình. Và tất cả Người kiểm tra nguồn điện của mình đã kiểm tra điện áp đầu ra của Nguồn điện có chính xác không. Chỉ dẫn -5V trên các thiết bị thử không hoạt động đơn giản vì Corsair không tạo ra các điện áp đầu ra -5V nào.

mình thậm chí còn tạo ra một máy kiểm tra TL431 đặc biệt cũng có thể kiểm traopto đồng thời và kiểm tra TL431 bằng máy kiểm tra tốt đó để đảm bảo rằng những người kiểm tra TL431 khác của mình đều cho kết quả tốt như nhau! Và sửa chữa này sẽ hiển thị tất cả các bước mình đã thực hiện để sửa thành công Quạt không hoạt động.

sửa chữa bộ nguồn atx

Những bức ảnh sau đây cho thấy kết quả được đưa ra bởi tất cả những người kiểm tra nguồn điện của mình (3 người trong số họ!) mình xác nhận rằng tất cả các đầu ra đang hoạt động tốt. Vì vậy, họ không kiểm tra Quạt không hoạt động trong thiết bị và không giúp gì trong việc sửa chữa Corsair VX450W vẫn hoạt động không an toàn!

kiểm tra sửa chữa cung cấp điện atx
máy kiểm tra nguồn điện atx
kiểm tra nguồn điện atx và sửa chữa

Ảnh trước ở trên cho thấy Tester cấp nguồn thứ ba và mới nhất của mình. Và Quạt đã quay sau khi mình cố gắng sửa chữa mạch không hoạt động mà sửa chữa này là về. Chỉ có led -5V không bao giờ hoạt động vì Corsair như đã đề cập không có đầu ra -5V.

Các bức ảnh tiếp theo cho thấy đầu nối Quạt 12V bên cạnh Q901, R901 và các transistor khác, cộng với mặt hàn của bo mạch. Trước đây mình đã kiểm tra TẤT CẢ các bóng bán dẫn cộng với các e-caps bao gồm transistor SS8050 Q901 và điện trở và tất cả đều được kiểm tra là ổn. Bao gồm các bóng bán dẫn trên tất cả các tấm Cooler, luôn dễ kiểm tra nhất bằng cách tháo toàn bộ tấm Cooler ra khỏi bo mạch để kiểm tra thêm. (vì vậy mà không cần phải tháo từng bóng bán dẫn đơn lẻ khỏi các tấm! Và do đó, tiết kiệm nhiều thời gian khi đặt chúng trở lại vị trí của chúng trên bảng). mình đã đánh dấu vị trí transistor Q901 bằng một vòng tròn màu xanh lam và bây giờ sẽ giải thích lý do tại sao trước đây mình không thể tìm ra thủ phạm tại sao Quạt trong bộ nguồn này vẫn không hoạt động.

Do đó, mình sẽ hiển thị một số bức ảnh đã tạo trước đây mà mình đã chụp sau khi mình đã kiểm tra các bóng bán dẫn này trước đó. Và hãy lưu ý giá trị Hfe rất thấp trên Máy kiểm tra DCA75 của mình chỉ 18! Một cái gì đó trước đây mình đã bỏ qua! Hôm nay trong linh cảm, mình nhớ là đã không kiểm tra các giá trị này ở tất cả! Vì vậy, mình đã so sánh giá trị mà mình có một ảnh chụp nhanh với các giá trị trong biểu dữ liệu SS8050. Giá trị Hfe tối thiểu phải là khoảng 45 mà nó chưa bao giờ có! Và bởi vì chúng thường cao hơn nhiều, mình đã loại bỏ Q901 để kiểm tra một lần nữa vào nhiều tháng sau đó! Và chắc bạn cũng đoán được. transistor không còn hoạt động và đã trở thành một diode! Tại sao mình loại bỏ nó và ngay lập tức thay thế nó bằng một transistor SS8050 40V 1.5A mới.

thông số ss8050

Bạn có thể nhấp vào hình trên để truy cập Datasheet

Trong các bức ảnh tiếp theo, vị trí của 8050 Q901 được hiển thị. Chip HY-510 trên bảng dọc dành cho mục đích kiểm soát năng lượng hiện đại và do đó không liên quan gì đến Quạt không hoạt động của mình. Sau khi Q901 được thay thế, một thủ phạm khó tìm ra, cuối cùng thì Fan cũng đã hoạt động ngay lập tức!

làm thế nào để sửa chữa nguồn điện
làm thế nào để sửa chữa nguồn điện
cách sửa chữa và khắc phục sự cố cung cấp điện
atlas dca pro 75 tester
Atlas dca pro 75 mét

2 ảnh cuối cùng trước đó cho thấy Q901 trước đó và bây giờ! Chuyển từ transistor ‘đang hoạt động’ với Hfe 18 sang điốt BaseCollector. (tiếp điểm bộ phát không còn hoạt động!) Có thể là do điện áp CBO tối đa là 60V đối nghịch với 25V tối đa thấp hơn của CEO của transistor 1W này.

Dưới đây là máy kiểm traopto TL431 + PC817 hoạt động ok mà mình đã chế tạo và sử dụng để kiểm tra TL431 trên bo mạch của nguồn cung cấp Corsair VX450W này. Nó có thể được tìm thấy trong một trong nhiều video Youtube và 3 đèn LED, Blue, Green và Red hiển thị trình tự hoạt động đúng khi optocoupler và TL431 đang được thử hoạt động tốt trong khi mình bật (và ngược lại) DC đầu vào. điện áp giữa các kết nối + và 0 (gnd).

máy kiểm tra ic opto tự chế

Và ảnh tiếp theo cho thấy máy kiểm tra Elektor Opamp của mình mà mình đã tạo và sử dụng để kiểm tra Opamps đơn, kép và quadro. (Tất cả cùng một lúc đang được kiểm tra nếu cần!). Nó không thể kiểm tra các Opamps so sánh đặc biệt tồn tại nhưng rất nhiều Opamps nếu không phải là hầu như các OpAmp nào trong số chúng.

máy thử op amp tự chế
TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

Những bức ảnh cuối cùng cho thấy mặt linh kiện của Corsair VX450W. Và toàn bộ mặt bảng hàn.

máy đo op amp tự chế

Kết luận: đừng bao giờ mong đợi các giá trị đo nào nằm trong phạm vi của biểu dữ liệu đã cho! Nó có thể đã giúp mình tiết kiệm rất nhiều thời gian trong việc tìm ra thủ phạm! Bây giờ mình chỉ có thể tìm ra nguyên nhân vì mình đã kiểm tra lại những phát hiện trước đây của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

54 + = 63