Cách đây vài lần, mình đã có thể giúp một người bạn của mình, những người đã làm công việc từ thiện nhỏ bằng cách suy nghĩ khác. Có một ngôi trường học miễn phí dành cho trẻ em nghèo do một ngôi chùa gần nhà ông tổ chức. Nhờ họ mang các CFL đã “cháy / loại bỏ”, anh đã có thể thu thập được khoảng 67 bóng đèn sau 3 tháng. Sau đó, mình có thể khắc phục khoảng 46 trên 67 bằng cách làm theo các mẹo mà mình đã thảo luận bên dưới. Sau đó mình trao chúng cho trường như một món quà nhỏ. Ở nước mình, chi phí cho một CFL là 4USD +, vì vậy mình đã có thể tiết kiệm gần 200USD cho quỹ Trẻ em nghèo đó. Tuy nhiên, mình chỉ chi khoảng 7USD cho toàn bộ nhiệm vụ. (ví dụ: 13001 transistor = 0,04USD ở đây).

Bài học kinh nghiệm:

làm thế nào để sửa chữa bóng đèn cfl nhấp nháy

Nói chung, CFL bao gồm 2 phần— Kính CFL và mạch Dao động. Nếu linh kiện kính bị cháy hoặc vỡ, bạn không thể sửa chữa nó trừ khi bạn tìm thấy linh kiện kính tốt từ một linh kiện khác. 

Tuy nhiên, nếu kính tốt, vấn đề phải nằm ở mạch điện — Tuyệt vời! Nếu kể về bóng đèn cfl nhấp nháy, không sáng, đèn mờ (vấn đề có thể điều chỉnh độ sáng) hoặc đèn tắt sau vài giây, bạn có thể bắt đầu sửa chữa như mình đã mô tả bên dưới. Đảm bảo 95% !!

sửa chữa bóng đèn cfl

Tách CFL vào kính và mạch điện một cách an toàn. Kiểm tra các đầu nối của Kính (Ảnh 2) bằng Đồng hồ vạn năng (Kiểm tra khả năng kết nối). Nếu nó ở trong tình trạng tốt, bạn có thể thấy 20-40 ohm hoặc nghe thấy tiếng bíp “bị chập” từ DMM. Cả hai cặp pin phải tốt! Nếu vậy thì hãy kiểm tra mạch.

mạch sửa chữa bóng đèn cfl

Trên mạch điều đầu tiên bạn phải kiểm tra là cầu chì. Nếu nó bị cháy, có lẽ hầu hết các bộ chỉnh lưu hoặc chuyển mạch transistor đã bị chập. 

1. Kiểm tra tất cả các bộ chỉnh lưu mà bạn có thể thấy trên PCB. Nếu bạn thấy chập, tốt hơn hết bạn nên kiểm tra bằng cách tháo nó ra khỏi PCB, vì trong một số thiết kế, một Toroid được sử dụng. Do kết nối pin của nó, bạn có thể thấy các linh kiện xung quanh bị thiếu hụt ngay từ cái nhìn đầu tiên.   

2. Nếu tất cả các bộ chỉnh lưu đều tốt, sau đó kiểm tra 2 transistor chuyển đổi bằng cách tháo ra khỏi PCB. Nếu bạn tìm thấy các bộ chỉnh lưu hoặc transistor nào bị chập ở giai đoạn này, chỉ cần thay thế tất cả chúng. Nếu không làm theo các bước khác .. 

cflbóng đènrepair

Đôi khi vấn đề “cầu chì nổ bay” có thể được nhìn thấy do cuộn cảm bị chập. Vì vậy, hãy kiểm tra nó bằng “ máy thử vòng màu xanh ” (Ông Linh Kiện Tháo Máy .Com đã thảo luận nhiều lần về ưu điểm của máy thử vòng màu xanh . Hãy xem máy thử tại nhà của mình trong Hình 4). Nếu bạn không thể nhìn thấy nhiều hơn 2 đèn LED hoặc không có đèn LED nào, chỉ cần thay thế nó (Bạn phải nhìn thấy ít nhất 3 đèn LED cho loại cuộn cảm này). 

Nếu bạn đã kiểm tra mọi thứ cho đến nay, nhưng CFL vẫn chưa hư – hãy kiểm tra tất cả các điện trở bằng DMM và thay thế nếu bạn thấy bị nổ. Nếu không có Cầu chì ngay cả trong thiết kế ban đầu, hãy đặt một (1ohm 1 / 2W) giữa đầu vào AC và PCB. Đồng thời, kiểm tra “Choke” bằng dụng cụ thử vòng màu xanh lam. Lần này bạn phải nhìn thấy dù chỉ một đèn Xanh! Xem hình 5)

Tuy nhiên, hiếm khi thấy hiện tượng “nổ cầu chì” do Choke bị lỗi, thường thì nó bị đứt gây ra “Không có ánh sáng”.

cflbulbrepair

Nếu bạn thấy ánh sáng rất mờ, ánh sáng tắt sau vài giây hoặc thậm chí không có ánh sáng nào, rất có thể tụ gốm C3 đã bị chập. Vì vậy, hãy kiểm tra nó và thay thế bằng một cái tương tự (xem Hình 1 & 3). 

Nếu bạn thấy đèn yếu hơn sớm, đèn CFL sẽ mất vài giây để bật sáng khi công tắc bật, nghe thấy tiếng ồn ào, đèn mờ hoặc không sáng — Hãy kiểm tra Nắp điện phân và thay thế nó. (xem Hình 1 & 3). 

Bây giờ bạn đã kiểm tra tất cả các thủ phạm chính. Nếu vẫn không tìm ra nguyên nhân vẹt, bạn chỉ cần kiểm tra các linh kiện còn lại như nắp sứ. Kiểm tra xem các rãnh đồng của PCB có bị hư hư không, kết nối dây AC có tốt không. 

Nếu bạn thấy Diac của DB3, vui lòng đừng bận tâm đến nó. Không có cơ hội để đốt cháy nó. mình chưa tìm thấy dù chỉ một trường hợp có Diac bị lỗi. 

Bây giờ bạn đã kiểm tra gần như tất cả mọi thứ về việc sửa chữa CFL, tuy nhiên nếu bạn vẫn không thể tìm thấy nó, vui lòng làm theo “Mẹo bí mật” của mình bên dưới.

Một mẹo bí mật!

Nếu bạn đã tìm thấy tất cả các linh kiện bao gồm cả các transistor chuyển đổi đều tốt như mình đã thảo luận, nhưng đèn vẫn sáng – Chỉ cần thay thế 2 transistor bằng các linh kiện tương tự. Bây giờ bạn phải lấy lại ánh sáng — đảm bảo 95%!

Lý do:

Thông thường mình kiểm tra 2 transistor mà không áp dụng điện áp trên chúng. Sau đó, mình không thấy dò giữa các cổng PN. Tuy nhiên, các transistor chuyển mạch hoặc nắp cao áp chỉ có thể bị chập (dò) khi áp dụng điện áp cao và tần số cao trên chúng. Tuy nhiên, mình không thể xác định điều này bằng DMM trong quá trình thử thường xuyên của mình. Vì vậy, điều duy nhất mình có thể làm là thay thế chúng bằng các linh kiện mới. 

TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

** Khi thay thế, hãy đảm bảo ECB của transistor, vì mình đã thấy transistor 13001 đi kèm với một số cách sắp xếp ping khác nhau như ECB, BCE .. nếu đó là loại 14W trở lên, nếu bạn có thể, hãy thay thế 13001 bằng 13003. 

Sau khi thực hiện theo các điểm đã thảo luận ở trên, mình chắc chắn rằng bạn sẽ có thể sửa chữa đèn thành công. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

88 − 78 =