Bối cảnh: TV này đã được đưa đến một người thợ khác và không thể sửa chữa. Thông thường thiết bị của các người thợ khác rất khó sửa chữa. Các quan sát ban đầu, chỉ thiếu hai Bulông nắp đậy được lắp vào, mở bộ và quét bảng và nhận thấy Posistor cũng bị thiếu; cầu chì chính dường như đã được thay thế. Không có dấu hiệu của linh kiện bị thiếu, điều gì có thể đã khiến cầu chì được thay thế?

Sau lần thử đầu tiên đó, mình quyết định dùng thử chiếc TV này và mình đã mang theo bo mạch chủ đến xưởng của mình. Trên bàn làm việc của mình, mình đã kết nối bảng mạch với nguồn điện thông qua bóng đèn nối tiếp, bóng đèn sáng trong thời gian ngắn và tắt, điều này khiến mình kết luận rằng không có linh kiện bị chập nào trên nguồn cung cấp.

mình đã sử dụng thiết bị thử quay lại để đổ chuông biến ápNguồn xung SMPS, một đầu dò trên chân tích cực của tụ lọc chính và đầu dò còn lại trên chân thu / thoát của SOT Tất cả các đèn LED đều sáng và điều này xác nhận với mình rằng không có chập điện trên sơ cấp và cả điốt thứ cấp không bị chập.

Cũng đã làm một chiếc chuông với biến áp bay trở lại và tất cả các đèn LED sáng và một lần nữa không có vấn đề gì ở đây. Sau đó, mình cấp nguồn và thực hiện một số thử điện áp, đầu tiên trên tụ điện chính và tìm thấy 320vdc và cống của SOT cũng là 320Vdc. mình đã kiểm tra điện áp ở cổng / đế của SOT và thấy không (0) vôn. mình không hài lòng với việc đọc này; mình đã mong đợi khoảng 0,6Vdc nhưng không có gì.

mình đã cố gắng kiểm tra lại từ chân đế cố gắng tìm các điện trở khởi động. mình không thể tìm được đường đi và đến khuya, mình quyết định đi ngủ và tiếp tục vào ngày hôm sau. Đến 6 giờ sáng ngày hôm sau trước khi đi làm, mình chọn lại bo mạch chủ và mang nó ra ngoài. Trong khi ở đó, mình nhận thấy một mạch nhỏ riêng biệt nhưng vẫn là một phần của nguồn điện và mình bắt đầu quan tâm đến những gì nó đang làm ở đó ngay từ đầu.

May mắn thay, nó có thể tháo rời và mình dễ dàng tháo nó ra khỏi bo mạch chính. Quét xung quanh bảng mạch nhỏ này, mình nhận thấy một IC và kiểm tra số linh kiện của IC thì thấy đó là IC UC3842BM. Đây là một IC rất phổ biến được tìm thấy trongNguồn xung SMPS, nơi nó được sử dụng làm IC điều khiển và do đó mình quyết định quét linh kiện xung quanh vào IC này. Có hai tụ điện nhỏ và mình quyết định kiểm tra chúng bằng cách sử dụng máy đo ESR và kết quả khiến mình bị sốc. .

Tụ điện 47uF / 25V ESR rất cao và tụ kia khá cao. Sau khi chọn hai tụ điện này, mình quyết định lên Google cho Mạch này để xem tầm quan trọng của những tụ điện này và đây là những gì mình thấy.

sơ đồ truyền hình
tv không có điện

Như bạn có thể thấy từ sơ đồ mạch, Tụ 2506 (47uF / 25v) được sử dụng để lọc điện áp khởi động, rất quan trọng đối với IC điều khiển UC3842BM và do đó khi tụ điện này khô nguồn cung cấp cũng hư và do đó nguồn điện xuất hiện hư. Sau khi thay thế hai tụ điện này, việc cung cấp điện trở lại bình thường.

mình nghĩ rằng người thợ làm việc trên bộ này trước đây không có đồng hồ đo ESR nếu không anh ta có thể nhặt các tụ điện này một cách dễ dàng.

TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

mình cũng chỉ ra ở đây rằng tụ điện này có tỷ lệ hư hóc cao và do đó nếu bạn không có đồng hồ đo ESR, hãy luôn thay thế tụ điện này (tụ lọc khởi động trực tiếp)

Cảm ơn bạn bè

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

7 + 3 =