Một khách đã yêu cầu mình sửa chữa TV Sony model: 46BX450 của anh ấy bị lỗi bảng điều khiển. Anh ta nhận xét rằng ai đó đã báo cho anh ta giá của một bảng điều khiển mới quá đắt nên không đáng để thay đổi nó.

sony-lcd-tv-sửa chữa

Khi bật thiết lập, mình quan sát thấy đèn LED chờ nhấp nháy sáu lần với Logo Sony xuất hiện nhanh trên màn hình trước khi tắt cho thấy đèn nền đang hoạt động. Theo hướng dẫn sử dụng dịch vụ của Sony, lỗi nằm ở cụm bảng điều khiển và bạn nên thay đổi nó. Thuật ngữ “cụm bảng điều khiển” trong sổ tay dịch vụ bao gồm bảng Inverter đèn nền, đèn CCFL và màn hình LCD.

Vì bảng đèn nền Inverter có thể dễ dàng kiểm tra, vì vậy mình tiến hành kiểm tra nó trước. Khi phân tích bo mạch Inverter, mình nhận thấy chân kết nối 11 (ERR_OUT) của CN101 có lỗi phản hồi điện áp đến bo mạch chính (ảnh 1). Ảnh 2 cho thấy điện áp sai số đo được là 3,6v, cao và nó được cho là gần bằng 0 vôn

hwo-to-sửa-chữa-sony-tv-nháy-nháy-6-lần
fix-sony-lcd-tv

Điện áp lỗi phản hồi 3,6V xác nhận rằng một trong hai hoặc cả bảng Inverter và bảng điều khiển LCD phía trước đều bị lỗi. Chế độ bảo vệ bo mạch chính sẽ được kích hoạt và sẽ tắt TV khi thấy lỗi ERR_OUT điện áp này. Trên bảng đèn nền Inverter có 3 biến áp cao áp (part no: 34018AD) dễ bị hư tức là T100, T200 và T300 (Ảnh 3). Việc kiểm tra các biến áp cao áp này rất phức tạp nhưng phép đo điện cảm sẽ có thể biết được nó có bị lỗi hay không. Vì 3 biến áp giống hệt nhau nên không có phần giống nhau. , mình có thể so sánh sự khác biệt trong phép đo điện cảm.

sony-lcd-tv-inverter-bo mạch

Phần không: SSI460_12F01

sony-lcd-tv-nháy-6-lần

T100 có độ tự cảm rất thấp có lẽ với các vòng bị ngắn so với T200 và T300. Mạch bảo vệ của Inverter phải cảm thấy các ổ đĩa bất thường đối với biến áp bị lỗi hoặc tải không cân bằng trên đèn CCFL và khiến nó tạo ra điện áp lỗi để kích hoạt bo mạch chính tắt. mình muốn thay đổi bảng điều khiển đèn nền Inverter hoặc biến áp nhưng tiếc là một trong hai linh kiện này đã hết hàng trên thị trường.

Cuối cùng, mình đã tìm thấy một nhà cung cấp ở Trung Quốc, người có thể cung cấp cho mình một bảng mạch thay thế có thể hoạt động với mô hình này. Về mặt vật lý, nó trông không tương thích với Sony gốc nhưng nhà cung cấp khẳng định rằng nó có thể hoạt động. Giá cả hấp dẫn thấp nên mình sẽ thử. Ảnh 4 cho thấy bảng mạch thay thế từ Trung Quốc có chân từ tính cho các lỗ vít vì nó có kích thước khác nhau và với các pcb & dây cắm vào giá đỡ điện áp cao thích hợp của đèn CCFL.

sony-lcd-tv-inverter-board-mạch

mình hy vọng TV sẽ hoạt động sau khi thay thế bảng Inverter đèn nền nhưng thất vọng vì lỗi vẫn như trước. mình nghi ngờ có nhiều lỗi gây ra việc tắt máy.

Tiếp theo, mình tháo màn hình bảng điều khiển LCD phía trước để kiểm tra đèn CCFL. Vì mình không có thiết bị kiểm tra CCFL để xác minh từng đặc tính làm việc của từng bóng đèn, nên mình phải dựa vào cảm nhận thông thường và đánh giá trực quan. Một số đèn có diện tích vòng đen quá lớn ở một đầu, mình đoán đây là đèn bị lỗi hoặc bị dò (Ảnh 5).

sony-lcd-tv-backlight-bad

mình đã thay đổi một số đèn CCFL có vòng tối quá mức. Bảng điều khiển đã được lắp ráp lại và bật nguồn bằng bảng Inverter có đèn nền của Trung Quốc. mình đưa ra phán đoán chính xác, video đã có thể bật ngay bây giờ và việc tắt máy không tái diễn. Điện áp lỗi ERR_OUT đo được là 0,036V với bảng Inverter đèn nền Trung Quốc như trong Ảnh 6

testing-sony-lcd-tv

mình muốn xác nhận lại bảng Inverter đèn nền ban đầu mà mình nghi ngờ là bị lỗi, vì vậy mình đã thay thế bảng Trung Quốc bằng bảng Inverter đèn nền Sony chính hãng. Khi bật nguồn, lỗi tắt máy lại xảy ra. Bây giờ mình có thể tự tin kết luận rằng bảng đèn nền Inverter sony ban đầu và các đèn CCFL có vòng đen lớn quá mức đã bị lỗi.

Theo ý kiến ​​cá nhân của mình, một giải pháp tốt hơn sẽ là thay đổi biến áp cao thế hơn là thay đổi sang một phiên bản khác của bảng Inverter đèn nền. Trong trường hợp này, mình không có lựa chọn nào khác trừ khi mình có thể cứu phần yêu cầu từ một TV bị lỗi khác. mình cũng đã thử hoán đổi T100 và T300, tình cờ là mình có thể bật TV mà không bị lỗi tắt. Điện áp lỗi đo được trên bảng Inverter đèn nền Sony chỉ là 0,04V (Ảnh 7). Vấn đề duy nhất là đèn nền không sáng đều và có thể nhìn thấy một dải tối mờ nằm ​​ngang trên màn hình với video có độ tương phản cao.

how-to-fix-sony-lcd-tv-46bx450
TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

khách đã rất vui mừng khi thấy TV hoạt động trở lại và chi phí sửa chữa rẻ hơn rất nhiều so với giá của một tấm điều khiển mới.

sửa lỗi-sony-lcd-tv-nháy-nháy-sáu lần

mình hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho những ai gặp phải vấn đề tương tự với TV LCD Sony. Nó có thể không phải là giải pháp tốt nhất nhưng nó cung cấp một giải pháp thay thế hơn là ném nó vào bãi thải.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

27 − 26 =