sharp-lcd-tv-no-power-Repair

Mẫu TV LCD sắc nét này: LC32A33M đã được kiểm tra là đã hư và không thể bật nguồn bằng điều khiển từ xa hoặc nút “bật nguồn”. Khi nắp lưng được tháo ra, nó khá rõ ràng là bị lỗi. TV này đã bị sét đánh hoặc tăng điện với các vết phóng điện bề mặt đen trên bảng cấp nguồn (RUNTKA419WJN1) xung quanh Varistor (ảnh 1).

how-to-fix-sharp-lcd-tv-no-power

Ảnh 1- Vết cháy do tăng điện

Hai cầu chì đã được kiểm tra và phát hiện bị nổ. Chức năng của Varistor VA7103 là giảm dòng điện quá mức do tăng điện áp. Dòng điện quá mức làm cho nó quá nóng hoặc quá tải và sự cố. Điện trở đo được trên các thiết bị đầu cuối chỉ là vài trăm ohms. Varistor tạm thời được tháo ra và một bóng đèn 100w được kết nối qua cầu chì thổi. Khi bật nguồn điện, bóng đèn sáng liên tục ở độ sáng tối đa chứng tỏ nguồn điện vẫn còn chập.

mình đã kiểm tra trên IC nguồnNguồn xung SMPS 7101 VSS (pin4) và thấy bị chập tiếp đất. IC và Varistor đã được thay thế và kiểm tra lại. Bóng đèn ban đầu sáng lên và bắt đầu mờ dần đi cho thấy không còn chập nữa, nhưng TV vẫn bị hư khi không có nguồn điện chờ hoặc điện áp đầu ra trên thứ cấp. Không thể tìm thấy các linh kiện bị thiếu nào ở phía phụ hoặc chính củaNguồn xung SMPS.

Việc chẩn đoán và sửa chữa bằng giản đồ dễ dàng hơn nhiều. mình không thể tìm thấy sơ đồ cho RUNTKA419WJN1 nhưng thật tình cờ, mình đã tìm thấy một bộ nguồn kiểu mẫu khác (RUNTKA396WJQZ) với bố cục chính xác và các linh kiện trên bo mạch. Sự khác biệt duy nhất là IC nguồnNguồn xung SMPS 7101 được đánh dấu là TNY276PN thay vì TNY274PN. Kiểm tra bằng biểu dữ liệu cho thấy nó thuộc cùng một họ nhưng có xếp hạng công suất khác nhau (Ảnh 2)

sharp-lcd-tv-schematic

Ảnh 2- sơ đồ cấp nguồn cho RUNTKA396WJQZ

Điện áp chân 4 được tìm thấy là bình thường tức là 340Vdc và các âm ly sẽ hoạt động trừ khi nó ở chế độ tắt máy. mình quan sát thấy rằng chân 2 được thiết kế để theo dõi điện áp đầu ra và các điện áp cao hoặc bất thường nào sẽ dẫn đến chế độ tắt máy như đã nêu trong bảng dữ liệu IC. mình đã kiểm tra tất cả các linh kiện kết nối với chân 2 và thấy C7124 bị lỗi hoặc điện dung rất thấp.

TRUNG TÂM SỬA CHỮA ĐIỆN TỬ QUẢNG BÌNH
MR. XÔ - 0901.679.359 - 80 Võ Thị Sáu, Phường Quảng Thuận, tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Sửa điện tử tại Quảng Bình

Sau khi thay đổi tụ điện, âm ly bật với điện áp chờ là 5.1v như trong hình 3. Giờ đây, TV có thể bật như bình thường bằng điều khiển từ xa hoặc nút nguồn của bảng điều khiển bên cạnh TV.

không-nguồn-trong-nét-LCD-tv
sharp-lcd-tv-sửa-chữa-mẹo

Ảnh 3 điện áp chờ 5.1v

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

61 − = 53